Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Vi rút cúm A/H1N1 có thể 'chui' sâu vào phổi gây tử vong

Bác sĩ Hưng cho rằng đây cũng là bài học cảnh báo về tình trạng nhiễm khuẩn BV trong các cơ sở y tế, đặc biệt là những cơ sở y tế đông bệnh nhân. Ông đề nghị BV Từ Dũ và Trung tâm y tế dự phòng TP tiếp tục giám sát các ca bệnh ít nhất trong 2 tuần nữa. Đồng thời rà soát lại quy trình chống nhiễm khuẩn bệnh viện; thông tin, tuyên truyền, giáo dục thói quen rửa tay cho nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân người bệnh.

Bác sĩ Hưng chỉ đạo ngay phòng khám, khu cấp cứu phải làm truyền thông bằng clip, các tờ phướn, băng rôn để cảnh báo. Các khu vực hành lang cần có các loại dung dịch sát khuẩn đề cho bệnh nhân rửa tay.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP, cho biết cúm A/H1N1 là loại cúm mùa khá lành tính với các triệu chứng bao gồm sốt, ho, nhức đầu, đau cơ và khớp, đau họng và sổ mũi. Hầu hết người nhiễm cúm tự hồi phục trong vòng một tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một số ít trường hợp cúm có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong, đặc biệt nếu người nhiễm cúm thuộc nhóm có nguy cơ cao như trẻ em, phụ nữ mang thai, người có sức đề kháng yếu, người mắc các bệnh mạn tính.

"Mùa cúm hiện đã qua, nhưng sự việc tại BV Từ Dũ là cơ hội xuất hiện chùm ca bệnh nếu kiểm soát tốt thì sẽ không lây lan cho cộng đồng", bác sĩ Dũng nói. Theo bác sĩ Dũng, lâu nay, hoạt động chống cúm của TP chủ yếu là truyền thông. Hành vi vệ sinh cá nhân rất quan trọng trong phòng chống cúm A/H1N1, đó là hướng dẫn người dân vệ sinh, khử khuẩn hô hấp, ho che miệng, không khạc nhổ bừa bãi. Trung tâm y tế dự phòng sẽ tiếp tục giám sát ổ cúm tại BV Từ Dũ.

Nguồn: http://t4gbrvt.org.vn