Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Ngành Y tế Bà Rịa -Vũng Tàu ứng phó với bão: Chủ động thuốc men, phương tiện và nhân lực

Ngày bão, ai cũng muốn tìm về nơi trú ngụ an toàn nhất. Nhưng với những bệnh nhân đang được điều trị đặc biệt tại các bệnh viện, trung tâm y tế, sự chu đáo và cẩn trọng của lãnh đạo cùng đội ngũ y bác sĩ trong các phương án ứng phó với bão, bảo vệ an toàn cho bệnh nhân ngay tại các phòng điều trị đã giúp họ yên tâm tiếp tục liệu trình

Bác sĩ của Bệnh viện Lê Lợi thăm khám cho bệnh nhân sáng 24-11.

Bà Bùi Thị Lý (76 tuổi, ngụ tại 13/4, Hoàng Việt, TP.Vũng Tàu) vào Bệnh viện Lê Lợi từ ngày 12-11. Bà Lý bị viêm phổi, suy tim, thận yếu nên được chỉ định điều trị nội trú dài ngày. Chị Trần Thị Oanh, con gái bà Lý cho biết, mẹ chị phải chuyền kháng sinh, chuyền dịch, thở khí dung thường xuyên nên không thể điều trị ngoại trú. "Mẹ tôi đã được chuyển từ phòng số 9 của Khoa Tim mạch - Lão học đến khu cấp cứu của khoa cùng với nhiều bệnh nhân khác. Mẹ tôi thường xuyên được bác sĩ thăm hỏi nên tôi rất an tâm khi để mẹ nằm viện khi con bão số 9 đến", chị Oanh nói.

Bác sĩ Nguyễn Thế Bảo (bìa trái), Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Điền kiểm tra số lượng thuốc tại kho dược.

Bác sĩ Nguyễn Thế Bảo (bìa trái), Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Điền kiểm tra số lượng thuốc tại kho dược.

Nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của bệnh nhân, thân nhân người bệnh, từ ngày 23-11 đến nay, Bệnh viên Lê Lợi đã chủ động nhiều biện pháp để đối phó với cơn bão số 9. Đối với những bệnh nhân không thể về nhà điều trị ngoại trú, bệnh viện đã bố trí, sắp xếp cho họ ở các khu vực an toàn. Ngoài ra, Bệnh viện Lê Lợi còn chuẩn bị sẵn máy phát điện; xăng, xe, tài xế để sẵn sàng cấp cứu và chuyển viện; chuẩn bị đầy đủ thuốc men…nhằm phục vụ kịp thời công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh cho người bệnh.

Nhân viên y tế của Bệnh viện Bà Rịa chuẩn bị giường nằm cho bệnh nhân.

Ngoài thực hiện những giải pháp tương tự như Bệnh viện Lê Lợi, Bệnh viện Bà Rịa cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng khoa, phòng, bộ phận trực thuộc bệnh viện. Chẳng hạn như Kho Dược và Phòng Vật tư - trang thiết bị y tế phải dự trữ cơ số thuốc, bảo quản thuốc, hóa chất, vật tư y tế; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, y dụng cụ, bông băng, gạc cầm máu, nẹp cố định cung ứng cho các khoa phòng và các khu vụ trọng điểm tại bệnh viện để triển khai cấp cứu; chuẩn bị phương tiện như xe đẩy, cáng cứu thương, bình oxy cần thiết tại các khu vực quy định.

Nhân viên Khoa Dược của Bệnh viện Bà Rịa kiểm tra, rà soát lại danh mục các loại thuốc

chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 9.

Không chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh, các cơ sở y tế tuyến huyện cũng đã nhanh chóng triển khai các phương án đối phó với con bão số 9. Bác sĩ Nguyễn Thế Bảo, Phó Giám đốc TTYT huyện Long Điền cho biết, đến chiều 24-11, đơn vị còn 22 bệnh nhân đang nằm điều trị các khoa: Nội, sản, cấp cứu. Để chủ động đối phó với bão, trước đó ngày 23-11, lãnh đạo trung tâm đã ban hành kế hoạch triển khai công tác y tế đối phó với bão số 9. Theo đó, trung tâm có 2 tổ cấp cứu, gồm 8 thành viên là các y, bác sĩ, điều dưỡng, lái xe sẵn sàng ứng cứu bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp. TTYT huyện cũng phân công các bác sĩ, nhân viên y tế trực tại 7 Trạm y tế (TYT) và Phòng khám khu vực trên địa bàn huyện (2 người trực chính/điểm). Ngoài ra, 70 chốt cấp cứu được bố trí tại 7 xã, thị trấn trong huyện đều có nhân viên y tế được tập huấn bài bản, sẵn sàng cho công tác sơ cấp cứu người bệnh.

Về cơ sở vật chất, lãnh đạo TTYT huyện Long Điền đã chỉ đạo các phòng tổ chức kiểm tra hệ thống phòng cháy, hệ thống điện, bảo đảm hoạt động tốt khi gặp sự cố. Tại các phòng khám khu vực và TYT các xã, thị trấn, các địa điểm di dời bệnh nhân cũng được chuẩn bị trước, bảo đảm an toàn tính mạng cho bệnh nhân. Còn về công tác sơ cấp cứu nạn nhân trong và sau khi bão xảy ra, TTYT huyện đề ra phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Đánh giá về công tác đối phó với cơn bão số 9 của các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Phạm Minh An cho biết, trong ngày 24-11, Sở đã bố trí 8 đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống bão của các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị y tế đã khẩn trương triển khai và nhanh chóng hoàn thành công tác phòng chống bão, đồng thời chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, thuốc, trang thiết bị, dụng cụ y tế, cơ sở vật chất… để đối phó khi bão đến.

 Nguồn: http://t4gbrvt.org.vn