Hoạt động Hoạt động
Lễ phát động “Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe công đồng” năm 2019

Chào mừng kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019), ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động "Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe công đồng" năm 2019 và cuộc thi "Đi bộ vì sức khỏe – walk your health".

Tham dự chương trình có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Kidong Park – Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam và các lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, các đại sứ quán, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam; Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, các đoàn viên đến từ các chi đoàn trên Thành phố Hà Nội cùng gần 500 y bác sĩ trên địa bàn Hà Nội và ngàn người dân tham gia khám bệnh, sàng lọc...

 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao cờ xuất quân

Đây là năm thứ 10, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức hoạt động khám chữa bệnh đồng loạt trên cả nước vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5. Năm nay, Hành trình có chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh", đồng thời là hoạt động hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp; tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018 - 2024. Dự kiến, Hành trình diễn ra từ 01/5/2019 đến 28/6/2019 với các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân, ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong cả nước; tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình; mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi, phẫu thuật dị tật bẩm sinh cho trẻ em; khám sàng lọc bệnh mạn tính như ung thư, tim mạch, tiểu đường; tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho giáo viên và tư vấn dinh dưỡng cho cha mẹ học sinh tại các trường mầm non, tiểu học; tổ chức các ngày hội rửa tay bằng xà phòng phòng chống dịch bệnh cho trẻ em và vận động người dân tăng cường vận động thể chất và giới thiệu đăng ký tham gia Cuộc thi "Đi bộ vì sức khỏe"...

PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Tại Việt Nam hiện nay, vẫn có khoảng 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực, đây là một trong những yếu tố nguy cơ làm gia tăng nhanh gánh nặng bệnh không lây nhiễm, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và làm giảm tuổi thọ của người dân. Bên cạnh đó cũng theo tổ chức Y tế thế giới, thiếu vận động thể lực là một trong bốn yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Vận động thể lực đầy đủ sẽ giảm 30% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.  Giảm từ 20 - 40% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư đại trực tràng và ung thư vú ở phụ nữ; giảm nguy cơ mắc trầm cảm, phòng ngừa bệnh loãng xương, cải thiện trí nhớ và giúp kiểm soát cân nặng.

Nhằm góp phần phòng, chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người dân ngày 02/9/2018 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1092/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình Sức khỏe Việt Nam, trong đó vận động thể lực là một trong những lĩnh vực ưu tiên.

Nhân dịp này đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cống hiến của Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam trong việc triển khai chương trình "Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng". Thứ trưởng tin tưởng rằng trong thời gian tới Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ cùng với Ngành Y tế cả nước triển khai thành công "Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe công đồng" góp phần cùng ngành y tế triển khai Chương trình Sức khỏe Việt Nam.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng quà cho bệnh nhân

Tại Lễ phát động, hơn 100 thầy thuốc trẻ và đoàn viên, thanh niên Thủ đô triển khai các hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 2000 người dân, tổ chức khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp và xét nghiệm tiểu đường; tổ chức khám sàng lọc ung thư vú cho 200 phụ nữ cùng nhiều hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đặc biệt, hưởng ứng hoạt động "hạn chế tối đa sử dụng rượu bia", Bệnh viện Việt Đức tổ chức tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho người dân khi bị hoặc chứng kiến tai nạn giao thông; đồng thời tuyên truyền thông điệp sử dụng rượu, bia là nguyên nhân gây bệnh không lây nhiễm, giảm sử dụng rượu, bia giảm là giảm đột quỵ, giảm tử vong; phòng, chống tác hại rượu, bia chính là phòng, chống ung thư cùng các bệnh mạn tính nguy hiểm khác. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Ngành Y tế trong phòng chống tác hại của rượu bia, đặc biệt khi kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ xem xét về dự thảo Bộ luật này...

 

 

Đại diện công ty CP trao tặng quà cho chương trình

Nhân dịp này, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Y tế, Văn phòng tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam và Công đoàn Ngành Y tế cũng phát động Cuộc thi "Đi bộ vì sức khỏe – Walk for your health". Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động "Walk your talk" do Tổ chức Y tế thế giới phát động trên toàn cầu. Chương trình được tổ chức trong vòng 100 ngày và dự kiến bắt đầu từ ngày 28/6/2019 đến hết ngày 05/10/2019. Đây là Sáng kiến đã được đưa ra tại trụ sở của WHO tại Geneva (Thụy Sĩ). Sáng kiến này nhằm thúc đẩy lối sống lành mạnh tại nơi làm việc và phản ánh cam kết của nhân viên y tế, thúc đẩy chiến lược toàn diện cho một nơi làm việc lành mạnh và giải quyết các vấn đề sức khỏe, bao gồm hoạt động thể chất, sức khỏe và an toàn và dinh dưỡng nghề nghiệp.

Cũng tại Lễ phát động Ban Tổ chức đã trao 10 suất quà, tổng trị giá 100 triệu đồng do Vietnamobile tài trợ cho 10 bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn; Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup ủng hộ chương trình 600 triệu cho hoạt động lắp chân giả cho người bị tai nạn thương tích; Quỹ hỗ trợ từ thiện C.P. Việt Nam tài trợ 2.000 phần thuốc và 4.000 phần quà cho 08 tỉnh thành trên cả nước.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu cùng các đoàn viên thanh niên đã tham dự chương trình đi bộ để ưởng ứng Cuộc thi "Đi bộ vì sức khỏe – Walk for your health".

Một số hình ảnh tại lễ phát động

Nguồn: http://moh.gov.vn

 

  •  
  •