Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Chưa có khuyến cáo về đeo thẻ chống virus phòng ngừa COVID -19
Gần đây, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, mạng xã hội lập tức xuất hiện những quảng cáo rao bán thẻ chống virus. Loại sản phẩm này được chào bán mức giá từ 150.000 – 400.000 đồng với công dụng được mô tả là ngăn chặn không cho virus lại gần người đeo thẻ này trong bán kính 1m.

Trên một số trang Facebook người bán hàng quảng cáo là chiếc thẻ này có công dụng rất thần kỳ, khi đeo thẻ trên người có khả năng phòng chống các loại virus đặc biệt là ngăn ngừa được cả COVID-19. Loại thẻ này được quảng cáo là sản phẩm được sản xuất và bán rất chạy tại Nhật Bản. Thành phần chính là Clo dioxide có thể làm giảm việc hít phải khí độc do virus gây ra xung quanh trong không khí, ngăn chặn không cho virus lại gần người đeo sản phẩm, ngoài ra có tác dụng khử mùi trong không khí phạm vi bán kính 1m2.

Cơ quan chức năng bắt lô hàng thẻ chống virus (ảnh Công an Hà Nội)

 

Trước thông tin trên, PGS.TS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế cho biết, hiện cơ quan y tế của Việt Nam chưa nhận được thông tin chính thức nào từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ giúp phòng dịch bệnh. PGS. Phu cũng khẳng định, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chưa có khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh bằng loại thẻ này. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào khuyên người dân sử dụng loại sản phẩm như trên để phòng bệnh COVID-19.

Theo đó, PGS Trần Đắc Phu khuyên người dân thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế trong thực hành phòng chống dịch COVID-19 với cách đơn giản nhất, hiệu quả nhất hiện nay vẫn là: Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 20 giây, rửa tay liên tục trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi xuống xe ô tô, đi vào nơi làm việc và đeo khẩu trang ở nơi đông người, khi tham gia phương tiện giao thông công cộng… PGS. Phu  cũng khuyến cáo:"Đeo khẩu trang giúp phòng, chống bệnh đường hô hấp rất tốt, nhưng nếu ngồi trong lớp học, văn phòng làm việc không cần thiết phải đeo khẩu trang...".

Trong cùng diễn biến liên quan, ngày hôm qua 19/2, công an quận Thanh Xuân, Hà Nội  phối hợp Đội QLTT số 12, cục QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra một nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn, đang chào bán hàng tại khu vực cổng chợ thuốc Hapulico - 85 Vũ Trọng Phụng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 300 sản phẩm được giới thiệu là "thẻ đeo diệt virus" do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng. Chủ lô hàng là Phạm Tiến Mạnh (SN 1997, trú tại Thái Nguyên) khai nhận số "thẻ chống virus" này được nhập lậu từ nước ngoài và rao bán trên mạng xã hội với giá từ 200.000 đồng - 300.000 đồng/ sản phẩm. Lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ số thẻ trên để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn