Hoạt động Hoạt động
ĐỀ TÀI "AN TOÀN THỰC PHẨM BR-VT - THỰC TRẠNG-GIẢI PHÁP": Để thực phẩm không "nhiễm độc"

Khảo sát ATVSTP từ sản xuất đến bàn ăn

Nhằm tìm giải pháp khắc phục cho vấn đề ATVSTP hiện nay, đề tài nghiên cứu tập trung khảo sát thực trạng ATVSTP của chuỗi cung cấp thực phẩm từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, nghiên cứu nguyên nhân gây mất ATVSTP xâm nhập trong chuỗi này; từ đó đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp.

Phạm vi khảo sát của đề tài tập trung 5 khâu cung cấp thực phẩm gồm: Sản xuất nông sản, khai thác thủy sản, chăn nuôi; khâu bảo quản thực phẩm sản xuất; phân phối lưu thông thực phẩm; khâu chế biến thực phẩm; cuối cùng là thực phẩm lên bàn ăn. Để tiến hành bước này, đề tài nghiên cứu khảo sát đánh giá kiến thức thực hành về VSATTP và các chỉ số đo lường đối với đối tượng nghiên cứu là chủ và người quản lý tại các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, người trực tiếp sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng, mẫu thực phẩm đã qua chế biến dùng ăn ngay.

Sau khi khảo sát thực trạng các khâu cung cấp thực phẩm, nhóm tiếp tục nghiên cứu những nguyên nhân gây mất ATVSTP. Từ kết quả khảo sát, phân tích thực trạng, trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, luật hiện hành, các chương trình hỗ trợ, đề án, đề tài liên quan, nhóm nghiên cứu đề xuất các giải pháp cụ thể ứng với tình hình quản lý ATVSTP và trong từng khâu trong suốt chiều dài chuỗi cung cấp thực phẩm. Sản phẩm của đề tài là các giải pháp để sản xuất ra sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng phục vụ sức khỏe nhân dân.

Khả năng ứng dụng của đề tài cao

Đây là một đề tài nghiên cứu có khả năng ứng dụng cao vào nhiều lĩnh vực sản xuất nguyên liệu thực phẩm, chế biến thực phẩm, bảo quản, phục vụ cho người tiêu dùng. Qua đề tài, các cơ quan trực tiếp tham gia đề tài, cơ quan truyền thông có tư liệu thực tế, số liệu khảo sát để tuyên truyền giáo dục kiến thức ATVSTP trong cộng đồng, giúp người dân có nhận thức và thực hành đúng đắn khi tham gia sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ thực phẩm. Sản phẩm của đề tài còn làm cơ sở để đánh giá sự tác động của các yếu tố nguy cơ được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu trên các mẫu sản phẩm, làm nguồn tài liệu phong phú tham khảo cho các đề tài nghiên cứu khác.

Kết quả của đề tài sẽ được chuyển giao đến các cơ quan chức năng có liên quan để làm cơ sở cho việc quản lý chuyên môn xây dựng chiến lược phòng chống ngộ độc thực phẩm, giải pháp can thiệp, kỹ năng điều hành chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ATVSTP tại địa phương... Đặc biệt, sản phẩm của đề tài giúp UBND tỉnh hoạch định chính sách phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm, nhằm đưa "thực phẩm sạch" thực sự lên ngôi.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

Đề tài "ATVSTP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Thực trạng và giải pháp" được giao Sở Y tế là cơ quan chủ trì cùng phối hợp với Sở Công thương, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm, Chi cục Thú y, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, thực hiện. Thời gian thực hiện 32 tháng (dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2016). Kinh phí thực hiện gần 2,4 tỷ đồng.