Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Kiểm tra công tác cách ly y tế phòng, chống COVID-19 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác cách ly chuyên gia, nhân viên nhập cảnh vào Việt Nam và việc quản lý sau khi hết thời gian cách ly y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh BR-VT.

Ông Trần Văn Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 Tỉnh cùng các thành viên trong BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh BR-VT đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Trước khi làm việc tại UBND tỉnh, Đoàn tiến hành kiểm tra thực tế về công tác tổ chức đón, cách ly đối với chuyên gia, nhân viên nhập cảnh vào Việt Nam tại Khách sạn Ngọc Hân (Lô A2 Thùy Vân, Phường 8, Thành phố Vũng Tàu) và kiểm tra về việc quản lý chuyên gia, nhân viên làm việc tại công ty sau khi hết thời gian cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 tại Công ty Cổ phần Dịch vụ lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng công trình dầu khí biển (Cảng Hạ lưu PTSC, số 65A đường 30/4, phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu).

Theo báo cáo của BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh BR-VT, toàn Tỉnh có 8 cơ sở cách ly tập trung với sức chứa 1.146 người, trong đó có 5 cơ sở có trả phí do người cách ly tự trả với sức chứa là 508 người. Hiện có 656 trường hợp đang được cách ly, giám sát tại các cơ sở cách ly tập trung, trong đó, chuyên gia nhập cảnh đang cách ly tại cơ sở cách ly có thu phí là 172 người. Tổng số trường hợp cách ly tập trung được giám sát trên địa bàn tỉnh cộng dồn là 10.877 người.

Hiện BR-VT vẫn đang kiểm soát tốt dịch COVID-19, chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 cho 238 cán bộ y tế trực tiếp tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Với 6.400 liều vắc xin được Bộ Y tế phân bổ theo Quyết định ngày 7/4, Sở Y tế Tỉnh đang rà soát các đối tượng và xây dựng kế hoạch tiêm ngừa đợt 2, dự kiến triển khai tiêm từ ngày 22/4 đến ngày 5/5/2021.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh BR-VT trong thời gian qua. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh đang bùng phát mạnh tại một số nước trong khu vực, nhất là các nước có chung đường biên giới với Việt Nam, Thứ trưởng yêu cầu địa phương không được lơ là, chủ quan và cần triển khai quyết liệt một số biện pháp để phòng chống dịch bệnh như:

Tăng cường công tác quản lý nhập cảnh, cách ly; giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các ca bệnh để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và tiến hành truy vết nếu phát hiện.

Triển khai ký cam kết giữa người sử dụng lao động và chính quyền địa phương, giữa người lao động và người sử dụng lao động trong công tác phòng chống dịch.

Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ công tác cách ly với số lượng người lớn, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly; có kế hoạch thành lập bệnh viện dã chiến phục vụ công tác cách ly, điều trị người nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

Ngành Y tế địa phương cũng cần xem xét chủ động gia tăng thêm công suất xét nghiệm, ít nhất phải có 2 trung tâm có đủ năng lực xét nghiệm. Đồng thời tăng cường, tập huấn năng lực lấy mẫu cho nhân viên y tế cấp xã, cấp huyện để sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống.

Công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 phải được chuẩn bị chu đáo, an toàn và đảm bảo tiến độ.

BCĐ Phòng chống dịch bệnh COVID-19 Tỉnh cũng cần xây dựng kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 cụ thể trong thời gian diễn ra bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp và kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn Tỉnh.

Nguồn: http://yteduphongbrvt.gov.vn