Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Mũi 2 vaccine COVID-19 tiêm chậm hơn khoảng thời gian khuyến cáo có ảnh hưởng hiệu lực bảo vệ? 

Nhiều người dân băn khoăn nếu mũi 2 vaccine COVID-19 tiêm chậm hơn khoảng thời gian được khuyến cáo có ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của vaccine hay có phải tiêm lại từ đầu hay không?

 

Không phải tiêm lại từ đầu dù khoảng cách giữa 2 mũi tiêm muộn hơn khuyến cáo

Tại Việt Nam, hiện có 5 loại vaccine COVID-19 đang được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân theo đối tượng ưu tiên gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Nhà sản xuất các loại vaccine này đều khuyến cáo cần tiêm đủ 2 mũi.

Theo Bộ Y tế, khuyến cáo của nhà sản xuất cho thấy khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vaccine là khác nhau. Cụ thể: Vaccine AstraZeneca: từ 8 - 12 tuần; vaccine Sputnik V: 3 tuần; vaccine Pfizer: 3 tuần; vaccine của Sinopharm: 3 - 4 tuần và vaccine Moderna là 28 ngày.

Mũi 2 vaccine COVID-19 tiêm chậm hơn khoảng thời gian khuyến cáo có ảnh hưởng hiệu lực bảo vệ? - Ảnh 2.

Cán bộ y tế thông tin cho người dân biết về loại vaccine COVID-19 sẽ được tiêm. Ảnh: Lê Bảo

Tuy nhiên, trong tình trạng khan hiếm vaccine trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam, đang có thực tế có người đã tiêm mũi 1 nhưng quá thời hạn vẫn chưa được tiêm mũi 2.

TS Đặng Thị Thanh Huyền - Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) - cho hay, những khuyến cáo về mốc thời gian (khoảng cách giữa hai mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vaccine.

"Còn trong tình trạng thiếu vaccine như hiện nay ở Việt Nam, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo không ảnh hưởng đến hiệu lực của vaccine. Người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vaccine" - TS Huyền khẳng định và cho biết đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu.

Kiên nhẫn chờ đến lượt tiêm mũi 2, tiếp tục thực hiện 5K kể cả tiêm đủ 2 mũi vaccine

Theo vị chuyên gia này, việc tiêm vaccine chậm hơn so với khuyến cáo này đã từng xảy ra với nhiều loại vaccine khác ở trẻ nhỏ. Việc chậm trễ tiêm vaccine COVID-19 trong một khoảng thời gian nhất định, đến mũi tiêm sau vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả của vaccine.

"Trong bối cảnh nguồn cung vaccine COVID-19 không dồi dào, người dân đã tiêm mũi 1 cần kiên nhẫn, chờ đến lượt được thông báo đi tiêm mũi 2. Khi được tiêm mũi 1 là bạn đã được bảo vệ ở một mức độ an toàn nhất định", TS Huyền cho biết và khẳng định cần tiếp tục thực hiện thông điệp 5K sau khi tiêm vaccine COVID-19 bởi khả năng lây lan bệnh cho người khác sau tiêm vaccine vẫn tồn tại.

TS Thanh Huyền thông tin, khi đã tiêm vaccine phòng COVID-19, nguy cơ khiến bệnh nặng, phải nhập viện (nếu nhiễm) giảm đi rất nhiều, lên tới 90%.

Tại công văn hướng dẫn tiêm vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế nêu rõ những người đã tiêm mũi 1 với loại vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vaccine đó.

Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do AstraZeneca sản xuất (nếu người được tiêm chủng đồng ý), khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8 - 12 tuần. Không sử dụng vaccine do Moderna sản xuất hoặc các vaccine khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca.

Những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do Sinopharm, Moderna sản xuất thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vaccine cùng loại.

Đến nay, Việt Nam đã tiêm khoảng 14,7 triệu liều vaccine cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân, trong đó, hơn 13,3 triệu người được tiêm 1 mũi, khoảng 1,4 triệu người được tiêm đủ 2 mũi.

Nguồn: https://moh.gov.vn/