Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Từ 00h ngày 23/8 đến 30/8/2021: Cung cấp miễn phí thực phẩm, thuốc men tận nhà để người dân Long Hải không ra khỏi nhà

Ngày 21/8, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (BCĐ tỉnh) đã họp với BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền để bàn các phương án thực hiện nghiêm ngặt hơn Chỉ thị 16 tại TT. Long Hải. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch chủ trì cuộc họp.

CUNG CẤP MIỄN PHÍ LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM, THUỐC MEN

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ tỉnh đã bàn sâu các giải pháp về cách tổ chức, công tác phối hợp của các lực lượng chức năng nhằm bảo đảm giãn cách nghiêm, tuyệt đối theo Chỉ thị 16 tại TT. Long Hải. Cụ thể, trong 7 ngày, kể từ 0 giờ ngày 23/8 đến 30/8, người dân TT. Long Hải được yêu cầu thực hiện nghiêm phương châm "ai ở đâu ở đó", nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố cách ly khu phố.

images1675780__ng_TH__21.8.2.jpg
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: ĐINH HÙNG

Trong thời gian này, các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm như: gạo, nước mắm, gia vị, dầu ăn, thịt, nước uống, khẩu trang, thuốc men… sẽ được cung cấp đầy đủ và miễn phí đến từng hộ dân.

Về vấn đề cung cấp thuốc men, y tế cho người dân, bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đề nghị địa phương thống kê số bệnh nhân đang điều trị bệnh mạn tính như: tiểu đường, huyết áp; số người cần sử dụng Methadone, ARV (điều trị HIV) để cấp thuốc cho các trường hợp này nhằm bảo đảm "ai ở đâu ở đó". Về công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 chu kỳ 3 ngày/lần theo hộ gia đình, CDC có khả năng đáp ứng 2.500 mẫu/lần.

images1675781__ng_Tr_n_V_n_Tu_n.jpg
Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu CDC nâng công suất lấy mẫu lên 3.100 mẫu/lần. Ảnh: Đinh Hùng

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, ngoài các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu nêu trên, cần bổ sung thêm các loại cá cho người dân TT. Long Hải để bảo đảm dinh dưỡng. Ông Tuấn cũng yêu cầu CDC nâng công suất lấy mẫu lên 3.100 mẫu/lần để đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết, sẽ điều động 295 chiến sĩ hỗ trợ TT. Long Hải trong 7 ngày này. Trong đó, 250 chiến sĩ tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đến các hộ dân. 45 cán bộ, chiến sĩ được tăng cường cho Ban CHQS huyện Long Điền để tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự tại TT. Long Hải. "Lương thực thực phẩm sẽ được bộ đội đưa vào từng hộ dân để bảo đảm người dân không phải ra khỏi nhà", Đại tá Nguyễn Tâm Hùng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Đại tá Đào Quang Hiển, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên (BĐBP) phòng tỉnh cho biết, lực lượng biên phòng sẽ phối hợp với các lực lượng khác kiểm soát chặt tất cả các đường mòn, lối mở lên xuống biển, tuần tra lưu động, bảo đảm an ninh trật tự, tuyệt đối không để người dân xuống biển và bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại các cảng cá.

"AI Ở ĐÂU Ở ĐÓ"

Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ tuyên truyền, vận động BCĐ tỉnh cho rằng, công tác chống dịch hiện tại rất khẩn cấp. Để đạt hiệu quả, người dân cần hợp tác với chính quyền thực hiện triệt để giãn cách xã hội trên tinh thần "mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch". Do vậy, huyện Long Điền cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, nhất là ngư dân để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc giãn cách nâng cao và vai trò của mình trong việc chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ nhận định, tình tình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn phức tạp, đặc biệt là ở TT. Long Hải. Thời gian qua, địa phương này đã trải qua 6 lần tổ chức xét nghiệm COVID-19 nhưng số F0 vẫn còn nhiều. Do đó, BCĐ tỉnh chủ trương từ 0 giờ ngày 23/8 đến 30/8, sẽ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 đối với TT. Long Hải với mức áp dụng cao hơn, quyết liệt hơn. Sau thời gian này, BCĐ tỉnh sẽ đánh giá lại tình hình dịch bệnh và có quyết định tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, người dân phải chấp hành nghiêm, hợp tác với chính quyền, thực hiện "ai ở đâu ở đó" để đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, huyện cần phát huy hơn nữa hiệu của các tổ: an ninh trật tự, y tế, bảo đảm lương thực phẩm, tuyên truyền để vừa làm công tác tuyên truyền vận động, giám sát người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách, vừa đưa lương thực, thực phẩm, gói an sinh, gói thuốc điều trị đến từng nhà.

Ông Nguyễn Văn Thọ cũng lưu ý việc an dân thông qua công tác chăm lo về y tế, bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm kịp thời đến từng hộ dân và bảo đảm thuốc men cho các trường hợp có bệnh mạn tính. Các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ trong việc bảo đảm an ninh trật tự, kiểm soát người ra vào địa bàn. Huyện Long Điền và các lực lượng chức năng cần công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân liên hệ khi cần thiết và yên tâm ở nhà.

Nguồn: https://baria-vungtau.gov.vn/