Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Bộ Y tế: 6 căng thẳng tinh thần mà người mắc COVID-19 có thể gặp phải

Theo Bộ Y tế, khi mắc COVID-19, F0 có thể gặp phải các tình trạng như sợ hãi và lo lắng về sức khỏe; Các bệnh mạn tính, tâm thần trầm trọng hơn… Do đó, y bác sĩ của trạm y tế lưu động cần hướng dẫn F0 rèn luyện sức khỏe, ứng phó với căng thẳng tinh thần.

Y bác sĩ của trạm y tế lưu động phải đến nhà F0 để hỗ trợ trực tiếp trong các trường hợp nào?

Theo số tay hướng dẫn các nhiệm vụ của trạm y tế lưu động do Bộ Y tế vừa ban hành, trạm y tế lưu động chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe của tất cả các trường hợp mắc COVID-19 (F0) trong danh sách hoặc khu vực được giao.

 Tùy số lượng F0 và nguồn nhân lực, trạm y tế lưu động tập trung ưu tiên khám, chữa bệnh, theo dõi sức khỏe tại nhà cho các trường hợp F0 có dấu hiệu bệnh, có hiểu hiện hoặc có nguy cơ bệnh diễn biến nặng hơn.

Bộ Y tế: 6 căng thẳng tinh thần mà người mắc COVID-19 có thể gặp phải - Ảnh 1.

Đến nay TP HCM đã thiết lập khoảng 550 trạm y tế lưu động Ảnh: ĐĐK

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, y bác sĩ của trạm y tế lưu động phải đến nhà F0 để hỗ trợ trực tiếp, trong các trường hợp: F0 có tình trạng cấp cứu cần xác định mức độ để có hướng xử trí phù hợp; Không nhận được báo cáo về tình trạng sức khoẻ của F0 và không liên lạc được với F0 hoặc người chăm sóc.

F0 cần rèn luyện sức khỏe, ứng phó với căng thẳng tinh thần

Theo Bộ Y tế, khi một người mắc COVID-19 (F0), các thành viên trong gia đình có thể thấy lo âu, căng thẳng.

Về phía F0 có thể gặp các tình trạng căng thẳng tinh thần như:

+ Sợ hãi và lo lắng về sức khỏe của bản thân và người thân.

+ Thay đổi thói quen ngủ, khó ngủ hoặc khó tập trung.

+ Ăn uống kém, chán ăn.

+ Các bệnh mạn tính trầm trọng hơn như bệnh dạ dày, tim mạch…

+ Các bệnh tâm thần có thể trầm trọng hơn.

+ Uống rượu, hút thuốc hoặc sử dụng các loại thuốc khác nhiều hơn.

Do đó, y bác sĩ của trạm y tế lưu động cần hướng dẫn F0 rèn luyện sức khỏe, ứng phó với căng thẳng tinh thần.

F0 điều trị ở nhà cần luyện tập tăng cường chức năng hô hấp

F0 ngoài chăm sóc, dinh dưỡng hợp lý, cần tập luyện tăng cường chức năng hô hấp và vận động hàng ngày với tinh thần lạc quan để cải thiện sức khỏe.

Một số bài tập thở, vận động gồm: Hít thở sâu hoặc thực hành thiền; vận động tại giường; bài tập giãn cơ; bài tập thể lực tăng sức bền; tránh thức khuya; không sử dụng rượu/bia, thuốc lá, các loại thức ăn, đồ uống có chất kích thích.

Tránh xem, đọc hoặc nghe những câu chuyện tin tức về dịch COVID-19, nhất là trên các mạng xã hội: zalo, facebook, youtube, tiktok…

- Dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn; cố gắng thực hiện các hoạt động mà bản thân yêu thích.

"Gọi cho nhân viên y tế phụ trách nếu căng thẳng tinh thần ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày trong nhiều ngày liên tiếp"- Bộ Y tế lưu ý

Bộ Y tế nêu rõ, trạm y tế lưu động phải tiến hành khám bệnh, kê đơn, xử trí điều trị triệu chứng tại nhà cho F0. Do chưa có thuốc đặc hiệu, điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng là chủ yếu.

Nếu F0 bị sốt:

+ Đối với người lớn: >38,5°C hoặc đau đầu, đau người nhiều: uống mỗi lần 1 viên thuốc hạ sốt như Paracetamol 0,5g, có thể lặp lại mỗi 4-6h, ngày không quá 4 viên, uống oresol nếu uống kém/giảm hoặc có thể dùng uống thay nước.

+ Đối với trẻ em: >38,5°C, uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10-15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6h, không quá 4 lần/ngày.

 

Nếu F0 ho kê đơn dùng thuốc giảm ho thông thường.

Đồng thời hướng dẫn F0 dùng thuốc kháng viêm, chống đông, thuốc kháng virus (nếu có) theo quy định của Bộ Y tế; Có thể dùng thêm các vitamin khác và hướng dẫn sử dụng túi thuốc an sinh mà F0 nhận được (nếu có).

Trong hướng dẫn này, thêm một lần nữa Bộ Y tế nhấn mạnh, tất cả các trường hợp F0 khám, theo dõi và điều trị tại nhà chỉ là các trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Các trường hợp tiên lượng nặng hoặc ca bệnh nhẹ ở người có các bệnh mạn tính hay người cao tuổi cần được chuyển điều trị tại các cơ sở y tế có buồng bệnh hồi sức tích cực.

Bộ Y tế cho biết, đến nay TP HCM đã thiết lập gần 550 trạm y tế lưu động trên địa bàn. Tính đến ngày 10/9, số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà tại nhà trên toàn thành phố là 101.775 người, trong đó có 70.056 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà ngay khi phát hiện và 31.719 trường hợp cách ly sau xuất viện./.

Nguồn: https://moh.gov.vn/