Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Điểm nóng Long Sơn đã "hạ nhiệt"

Sau 14 ngày phong tỏa để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (từ 23/11), đến thời điểm này, dịch COVID-19 trên địa bàn xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu cơ bản được kiểm soát. Chính quyền xã Long Sơn đã trình phương án đề nghị UBND thành phố xem xét cho giảm cấp độ dịch từ cấp 4 xuống cấp 2.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người vào xã Long Sơn.
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người vào xã Long Sơn.

CƠ BẢN KIỂM SOÁT ĐƯỢC DỊCH

Liên tiếp trong 3 ngày vừa qua, xã Long Sơn không ghi nhận ca nhiễm ngoài cộng đồng và không phát sinh ổ dịch mới. Trước đó, chỉ trong vòng 2 ngày, từ 15 đến 17/11, xã Long Sơn ghi nhận 100F0, phần lớn liên quan đến công nhân các đơn vị đang thi công công trình Tổ hợp hóa dầu Miền Nam và ca nhiễm ngoài cộng đồng tại chợ Long Sơn. Thời điểm này, xã Long Sơn đang ở cấp độ 3 nhưng nguy cơ rất cao khi dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam đang được gấp rút thi công với 12.200 công nhân. Do vậy, TP. Vũng Tàu đã kiến nghị BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nâng cấp độ dịch tại xã Long Sơn lên cấp 4 để kịp thời triển khai các biện pháp quyết liệt hơn, ngăn chặn dịch bùng phát. Từ 23/11, xã Long Sơn được phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19 theo cấp độ 4.

TP. Vũng Tàu đã tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân xã đảo; phối hợp với Công an tỉnh lập 2 chốt kiểm soát người ra vào xã Long Sơn tại khu vực cầu Bà Nanh và cầu Gò Găng. Lực lượng chức năng đã đưa các F0 đi điều trị, F1 có nguy cơ cao đi cách ly tập trung, đồng thời phong tỏa, cử lực lượng giám sát các gia đình có ca nhiễm.

Nhìn chung, người dân Long Sơn đã nêu cao ý thức phòng, chống dịch, không ra khỏi nhà và khu vực phong tỏa, thực hiện nghiêm 5K. Công tác an sinh được chính quyền địa phương hỗ trợ kịp thời, giúp người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phong tỏa.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng thôn 6, xã Long Sơn chia sẻ, trong thời điểm dịch bùng phát mạnh, bếp ăn tình thương của thôn 6 vận động nhà hảo tâm ủng hộ 60 phần quà trị giá 25 triệu đồng, vận động 1.150 gói mì và thịt heo để phát cho các hộ dân thôn 5, 6 và 10. Đồng thời, quan tâm gọi điện thoại hỏi thăm và động viên các gia đình F0 không hoang mang, yên tâm điều trị, cách ly.

Ông Tạ Văn Cấp, ở thôn 7 bày tỏ: "Chúng tôi đồng thuận với những quyết sách của chính quyền  nhằm mục tiêu giữ an toàn cho người dân. Chúng tôi tuân thủ quy định phòng, chống dịch và mong kiểm soát được dịch để trở lại cuộc sống bình thường".

ĐỀ XUẤT NỚI LỎNG CHO XÃ LONG SƠN

Ông Trương Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho hay, căn cứ các tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Y tế, xã Long Sơn đã có văn bản đề xuất BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu giảm cấp độ dịch xuống cấp 2 từ ngày 7/12. Thành phố vẫn tiếp tục duy trì 2 chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại 2 điểm: cầu Ba Nanh và cầu Chà Và. Các hoạt động khác được phép thực hiện tương ứng với cấp độ 2.

"Các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải lập danh sách người đang làm việc tại đơn vị, tổ chức tầm soát, xét nghiệm 20% ngẫu nhiên người lao động một tuần/lần và báo cáo UBND xã theo dõi, giám sát. Đồng thời, cung cấp danh sách, số lượng công nhân và chuyên gia được đưa đón hàng ngày cho UBND xã, có thẻ nhận diện phương tiện và người lao động", ông Long cho biết thêm.

Đại diện Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn, chủ đầu tư Tổ hợp hóa dầu Miền Nam cũng cho biết, để tăng cường phòng, chống dịch, đơn vị đã thiết lập trạm xét nghiệm COVID-19 ngay tại Công ty và khu vực giám sát cách ly y tế F0. Công ty và các đơn vị thi công bố trí xe đưa đón công nhân tập trung, không di chuyển bằng xe gắn máy vào xã; chăm lo an sinh khi có công nhân phải phong tỏa, cách ly theo quy định.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, đã nhận được văn bản đề xuất của UBND xã Long Sơn về việc giảm cấp độ dịch. Lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Y tế và Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu đánh giá yếu tố dịch tễ để có phương án điều chỉnh cấp độ dịch trên địa bàn xã Long Sơn theo quy định.

Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn/