Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Ban hành Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Chiều 8/12, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 202/KH-UBND về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này hướng tới mục tiêu chung là bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; đồng thời thực hiện mục tiêu kép, phấn đấu đưa toàn tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể.

Nhân viên y tế của Trạm Y tế lưu động phường 2 (TP.Vũng Tàu) phát thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người thân của một trường hợp F0 trên địa bàn.
Nhân viên y tế của Trạm Y tế lưu động phường 2 (TP.Vũng Tàu) phát thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người thân của một trường hợp F0 trên địa bàn.

Theo Kế hoạch, cấp độ dịch được phân thành 4 loại, gồm: Cấp 1 - Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2- Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp 3- Nguy cơ cao tương ứng với màu cam và cấp 4 - Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Việc đánh giá cấp độ dịch dựa vào 3 tiêu chí, lần lượt là tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; Độ bao phủ vắc xin và bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

Kế hoạch nêu rõ, trường hợp không đạt được tiêu chí 3 thì không được giảm cấp độ dịch. Không đạt yêu cầu ở tiêu chí 2 thì phải tăng lên 1 cấp độ dịch.

Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tiễn về diễn biến dịch, độ bao phủ vắc xin, điều kiện thực tế (mật độ dân cư, điều kiện kinh tế, xã hội, ...), khả năng ứng phó, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh các tiêu chí, cấp độ dịch cho phù hợp, bảo đảm quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Thực hiện chuyên môn về y tế

Kế hoạch này yêu cầu chuẩn bị năng lực ứng phó với dịch COVID-19 như: Xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 theo cấp độ dịch; tổ chức triển khai khi có dịch xảy ra trên địa bàn. Tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn; Tăng cường khả năng thu dung, điều trị và chăm sóc người mắc COVID-19.

Đối với công tác chăm sóc người mắc COVID-19 cần xây dựng kế hoạch thu dung, chăm sóc, điều trị người bệnh, đặc biệt là kế hoạch bảo đảm đáp ứng về giường ICU (hồi sức cấp cứu). Cập nhật số liệu và quản lý phần mềm báo cáo các cơ sở thu dung, điều trị F0. Có kế hoạch bảo đảm khi có dịch xảy ra, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên có hệ thống cung cấp oxy hóa lỏng, khí nén; các trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm cung cấp oxy y tế; có kế hoạch tổ chức các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, tổ chức quản lý F0 tại nhà.

Bên cạnh đó, tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị COVID-19; bảo đảm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Về công tác xét nghiệm, kế hoạch này yêu cầu xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở….

Tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở Tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động, bằng các hình thức xét nghiệm khi có một trong các biểu hiện triệu chứng như sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…hoặc có yếu tố dịch tễ; khi bắt đầu tổ chức lại sản xuất; xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ người lao động có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19.

Kế hoạch 202 đề ra mục tiêu cụ thể kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của tỉnh như số mắc mới tại cộng đồng dưới 50 người/100 ngàn dân/tuần. Tỷ lệ tử vong dưới 2% trên tổng số mắc mới. Đến ngày 31/12/2021, tối thiểu 90% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vắc xin; tối thiểu 95% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều. Tiêm vắc xin sớm nhất, nhanh nhất cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp và theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế.

Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, trừ các trường hợp nghi ngờ. Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch thì tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch để UBND cấp huyện quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp. Các khu vực cách ly y tế vùng (phong tỏa), thực hiện xét nghiệm ngày 1, 7, 14. Thực hiện xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu trong trường hợp xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, định kỳ.

Đối với công tác truy vết, yêu cầu BCĐ  phòng chống dịch cấp xã chủ động thực hiện truy vết các ổ dịch nhỏ, lẻ tẻ tại cộng đồng. BCĐ phòng chống dịch cấp huyện tăng cường cho tuyến xã truy vết các ổ dịch lớn, số F0 nhiều. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường, phối hợp truy vết các ổ dịch đánh giá có phạm vi rộng, quy mô lớn, có thể diễn biến phức tạp.  Cách truy vết thực hiện theo hộ gia đình; những người tiếp xúc rất gần, nguy cơ lây nhiễm cao. Phong tỏa phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể. Riêng các ổ dịch trong các cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phân công nhiệm vụ, phối hợp các tuyến tương tự trong cộng đồng, có sự tham gia của Tổ y tế, Trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Cách truy vết theo từng dây chuyền sản xuất, phân xưởng sản xuất liên quan; tránh xáo trộn F1, F2. Phong tỏa phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể.

Bên cạnh đó, Kế hoạch số 202 còn quy định cách ly y tế đối với người đến,về từ địa bàn có dịch cấp độ 3, cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế. Những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo Công văn số 6386/BYT-MT ngày 6/8/2021 của Bộ Y tế. Lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịchthực hiện theo Công văn số 7316/BYT-MT ngày 3/9/2021 của Bộ Y tế. Đối tượng người nhập cảnh thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế); người nhập cảnh đã tiêm 2 mũi vắc xin thì cách ly y tế tập trung 7 ngày thực hiện theo Công văn số 6288/BYT-MT ngày 4/08/2021 của Bộ Y tế. Người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, phụ nữ mới sinh con (con dưới 6 tháng tuổi) thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng thực hiện theo Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế. Trẻ em dưới 16 tuổi là người Việt Nam, có tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 thực hiện theo Công văn số 7020/BYT-MT ngày 25/8/2021 của Bộ Y tế. Người tiếp xúc gần (F1), người đi/về/qua các vùng của quốc gia đang có dịch COVID-19 thực hiện cách ly theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19. Tổ chức cách ly y tế tại nhà cho người tiếp xúc gần theo Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế.

Người dân di chuyển ra sao

Kế hoạch 202 đã có những quy định áp dụng cho người dân trong và ngoài tỉnh khi di chuyển. Theo đó, người dân từ địa bàn cấp độ 1, cấp độ 2 thì đi lại không hạn chế. Người dân từ địa bàn cấp độ 3 đến các địa bàn khác có những quy định riêng, cụ thể: Người đã tiêm vắc xin (ít nhất 1 liều, có chứng nhận tiêm chủng) đã qua 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng) được phép đi lại, không yêu cầu kết quả xét nghiệm. Người chưa tiêm vắc xin được đi đến các địa phương khác nhưng phải có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính hoặc xét nghiệm RT-PCR âm tính còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu; khi đến nơi phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày.

Đối với người dân từ địa bàn cấp độ 4 đến các địa bàn khác quy định, người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin đã qua 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được đi đến các địa phương khác nhưng phải có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu; khi đến nơi phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Trường hợp lưu trú nơi đến ít hơn 7 ngày thì kết thúc thời gian tự theo dõi sức khỏe theo thời gian thực tế lưu trú; người đã tiêm 1 liều vắc xin hoặc chưa tiêm vắc xin thì không được di chuyển khỏi nơi cư trú, trừ trường hợp cấp thiết (như: cấp cứu, đi khám, chữa bệnh theo giấy chuyển viện của bệnh viện, đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai, một số trường hợp cấp bách khác…) phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã và phải có sự giám sát chặt chẽ.

Thời gian thực hiện Kế hoạch 202 từ ngày 10/12.

 

Nguồn: https://baria-vungtau.gov.vn/