Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên Đán 2022

Thực hiện Chỉ thị 01/CT-BYT ngày 12/01/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên Đán 2022;

          Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhằm hạn chế, tránh lây lan dịch bệnh; nhằm quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19, cần ưu tiên cao nhất cho việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên Đán năm 2022, Sở Y tế đề nghị các đơn vị, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

  • Xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nguyên đán 2022; tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh, nhất là đối với biến chủng Omicron.
  • Phân công trực 24/24 giờ đối với Lãnh đạo đơn vị, nhân viên một cách hợp lý, khoa học, hiệu quả; niêm yết công khai danh sách trực hằng ngày theo quy định. Phối hợp với các đơn vị liên quan bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ; xử lý, giải quyết kịp thời, hiệu quả các công việc, tình huống phát sinh; nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường ngay sau kỳ nghỉ Tết.
  • Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo trong dịp nghỉ Tết theo quy định về tình hình dịch bệnh; tình hình khám bệnh, chữa bệnh, cấp cứu tai nạn; ngộ độc thực phẩm, cung ứng thuốc...; bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng thời hạn theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền.
  • Quan tâm, tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên đối với các cán bộ y tế công tác tại đơn vị. Đặc biệt quan tâm hỗ trợ về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất cho lực lượng phòng chống dịch bệnh trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
  1. Các đơn vị khám, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế; Các cơ sở điều trị COVID-19; Trung tâm Y tế Vietsovpetro; các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân:
  • Tập huấn chuyên môn, nâng cao năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở y tế trên địa bàn để thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh thông thường và điều trị, hồi sức tích cực người bệnh COVID-19. Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến hiệu quả, phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện. Sẵn sàng ứng phó với kịch bản biến chủng mới Omicron làm gia tăng các trường hợp phải nhập viện. Duy trì và tổ chức tốt đội cơ động chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ kịp thời đơn vị tuyến dưới khi dịch bệnh xảy ra và diễn biến phức tạp.
  • Nâng cao hiệu quả công tác điều phối chuyển tuyến giữa các tầng điều trị; đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện tuyến dưới. Củng cố năng lực vận chuyển cấp cứu, chuyển tuyến người bệnh từ cộng đồng, bệnh viện tuyến dưới lên tuyến trên và giữa các bệnh viện trên địa bàn.
  • Huy động sự tham gia của các cơ sở tư nhân trong thu dung, điều trị người bệnh COVID-19; đội ngũ tình nguyện viên tham gia tư vấn, chăm sóc, điều trị, quản lý người bệnh ngay tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị.
  • Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm điều kiện thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết trong hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa, hỗ trợ theo dõi và quản lý người bệnh tại cộng đồng, điều phối chuyển tuyến.
  • Quán triệt các nhân viên y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ, đáp ứng các tiêu chuẩn về quy tắc giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị tại cơ sở y tế.
  • Có các chế độ, chính sách động viên cán bộ y tế, nhất là đối với các y, bác sĩ, người tham gia công tác phòng, chống dịch dài ngày, làm việc trong khu điều trị COVID-19... Chỉ đạo các cơ sở y tế xây dựng kế hoạch tổ chức chăm sóc tốt, thăm hỏi, chúc Tết người bệnh điều trị nội trú, đặc biệt người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người thuộc diện chính sách.
  • Chuẩn bị và dự trù đầy đủ ô xy y tế, cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân; có phương án dự phòng, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị khi dịch xảy ra trên diện rộng; đảm bảo cấp cứu kịp thời các trường hợp tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm...
  1. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:
  • Theo dõi và bám sát tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh.
  • Chỉ đạo các đơn vị , bộ phận liên quan tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh, nhất là đối với biến chủng Omicron.
  • Tham mưu Sở Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán 2022. Chú trọng công tác phòng, chống dịch tại các khu vực đông dân cư, đô thị lớn, khu công nghiệp; các thời điểm người dân, công nhân di chuyển về quê, trở lại thành phố lao động, sản xuất; giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút, không để lây lan ra cộng đồng.
  • Xây dựng và triển khai các phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán 2022; tổ chức diễn tập, nâng cao năng lực đội phản ứng nhanh để kịp thời đáp ứng, không để bị động, bất ngờ trước các tình huống dịch bệnh.
  • Cập nhật, triển khai có hiệu quả các hướng dẫn giám sát, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.
  • Phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết để theo dõi, báo cáo ngay khi có dịch bệnh xảy ra và diễn biến phức tạp trên địa bàn.
  • Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ, thực hiện nghiêm công tác báo cáo dịch bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế.
  • Chuẩn bị, dự trù đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị đảm bảo đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch khi dịch bệnh xảy ra và diễn biến phức tạp trên địa bàn.
  • Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện truyền thông, phổ biến kiến thức đến các đơn vị, người dân trên địa bàn về phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; nâng cao ý thức của người dân về việc tiêm đủ vắc xin, xét nghiệm, cách ly, điều trị, nhất là thực hiện nghiêm 5K trong phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo an toàn thực phẩm và tự giác thực hiện các hành vi nâng cao sức khỏe trong dịp Tết. Chủ động cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan báo chí tại địa phương để kịp thời thông tin về công tác y tế trong dịp Tết trên địa bàn tỉnh.
  1. Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố:
  • Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an, nhất là tại tuyến cơ sở để thực hiện quản lý nhóm nguy cơ cao trên địa bàn; tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao để có phương án đáp ứng, hỗ trợ kịp thời; tổ chức tiêm vét vắc xin phòng COVID-19; bảo đảm thực hiện nghiêm việc cách ly tại nơi lưu trú, tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn theo đúng quy định của Bộ Y tế.
  • Xây dựng và triển khai các phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán 2022 trên địa bàn; tổ chức diễn tập, nâng cao năng lực đội phản ứng nhanh để kịp thời đáp ứng, không để bị động, bất ngờ trước các tình huống dịch bệnh.
  1. Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh:
  • Phối hợp với Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm, các Sở, ban, ngành liên quan triển khai phổ biến quy định, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm, nhóm sản phẩm tiêu dùng phổ biến trong dịp Tết và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm.
  • Triển khai tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm đến tận cơ sở, hộ gia đình bằng nhiều hình thức truyền thông đa dạng; cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết. Huy động sự tham gia của toàn xã hội trong phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng.
  • Thực hiện nghiêm công tác báo cáo, thống kê về an toàn thực phẩm theo quy định để kịp thời giải quyết, xử lý các vấn đề tồn tại, phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện hoạt động.
  1. Phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế:
  • Tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh và các chỉ đạo của các cấp để tham mưu các biện pháp phòng chống, ứng phó dịch COVID-19 kịp thời trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
  • Chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó với mọi tình huống của dịch, nhất là trong tình huống dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
  • Có kế hoạch dự trù thuốc phục vụ phòng, chống dịch bệnh và chữa bệnh đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết; không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc điều trị.
  1. Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Y tế:
  • Chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc, địa phương tiến hành rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, có phương án mua sắm bổ sung vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm để chủ động ứng phó trong các tình huống dịch có thể xảy ra.
  • Thường xuyên rà soát, bảo đảm nguồn cung cấp ô xy y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho các bệnh viện, các cơ sở y tế trong các tình huống dịch bệnh trong dịp Tết.
  1. Văn phòng Sở, Sở Y tế:
  • Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị; tổng hợp báo cáo về thực hiện công tác y tế theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong dịp Tết Nguyên đán 2022; báo cáo theo đúng quy định.
  • Đảm bảo thực hiện tốt công tác hậu cần, trực Tết tại Sở Y tế theo đúng quy định.
  • Thống kê đội ngũ nhân viên y tế và xây dựng phương án huy động tham gia điều trị, phòng chống dịch trong trường hợp số lượng ca nhiễm tăng cao.
  1. Thanh tra Sở, Sở Y tế:
  • Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.
  • Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý dược phẩm, mỹ phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi đầu cơ, tích trữ, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.
  1. Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố:
  • Khẩn trương triển khai nội dung văn bản này đến các bệnh viện, phòng khám tư nhân trên địa bàn quản lý.
  • Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn quản lý.

          Sở Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch COVID-19 theo các chỉ đạo của Bộ Y tế. Báo cáo công tác triển khai thực hiện về phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế trước ngày 19/01/2022./.

Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu