Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Hiểu về hội chứng hậu Covid-19 và biện pháp để vượt qua

Kính thưa bà con Nhân dân!

Sau khi khỏi bệnh COVID-19 (test COVID-19 âm tính), nhiều người gặp phải một số triệu chứng và di chứng kéo dài như sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, xơ phổi, rối loạn nội tiết,…Có trường hợp xuất hiện rối loạn tiêu hóa (ăn không ngon miệng, chán ăn, đau dạ dày, tiêu chảy…), rối loạn vị giác hoặc khứu giác, phát ban; số khác cũng có thể gặp các triệu chứng về tâm thần kinh như rối loạn tâm lý, giảm sự tập trung, lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, mau quên, giảm trí nhớ ngắn hạn… mà không thể giải thích người bệnh đang mắc một bệnh cụ thể nào đó gây nên các triệu chứng trên, nghĩa là không tìm được chẩn đoán khác thay thế, thì lúc này có thể được gọi là hội chứng hậu COVID-19.

Tất cả các đối tượng, mọi lứa tuổi đều có thể mắc hội chứng hậu COVID-19, tuy nhiên thường gặp nhất là người cao tuổi (trên 60 tuổi), người có bệnh lý nền (đái tháo đường, huyết áp cao, suy thận), người chưa tiêm vaccine COVID-19 và những bệnh nhân đã từng điều trị tại phòng hồi sức tích cực…

Để vượt qua các triệu chứng hậu Covid-19 mức độ nhẹ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh BRVT khuyến cáo người dân nên thực hiện một số biện pháp như sau:

▪ Tập thở: Hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng không vội vã và nhịp độ tăng lên từng ngày.

▪ Tập thể dục: Hàng ngày vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm, tập dưỡng sinh. Tập theo các chương trình thể dục trên đài truyền hình mỗi sáng lúc 5 giờ, nếu tự tập phải đảm bảo 30 phút hàng ngày.

▪ Đi bộ: Tùy theo từng người, nhưng hướng tới mục tiêu 10.000 bước/ngày đối với người trưởng thành khỏe mạnh.

▪ Dinh dưỡng đúng: Nên chia bữa ăn thành 3-5 bữa mỗi ngày tùy theo sức ăn của người bệnh và kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn, đảm bảo 4 nhóm dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, nên ăn nhiều rau, trái cây, uống đủ nước, uống thêm nước ép trái cây, uống sữa, ăn chuối chín để bổ sung Kali, nên ăn các loại thực phẩm có nhiều vi chất như cá, tôm, cua, hào, nghêu sò…

Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Ngủ đủ giấc, nghe nhạc, thư giãn và trao đổi thông tin với mọi người xung quanh để cuộc sống trở lại bình thường.

Khi xuất hiện các dấu hiệu như mệt mỏi, khó thở, mất ngủ, ho kéo dài.... người bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có những can thiệp kịp thời với những trường hợp cần điều trị. Tuyệt đối không mua và sử dụng các loại thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên mạng để tự điều trị vừa tốn kém mà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần theo dõi, nhận diện tình trạng sức khỏe của chính mình, tránh tình trạng, hoặc là quá lo lắng, xuất hiện triệu chứng gì cũng "đổ thừa" do  hậu COVID-19 rồi đi mua thuốc, đi khám khắp nơi, tốn kém; hoặc là coi thường các triệu chứng, sẽ bỏ qua cơ hội đi khám, phát hiện điều trị sớm các bệnh lý khác.

Tại BR-VT, nếu có nhu cầu khám, điều trị các triệu chứng hậu COVID-19, người dân hãy đến Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Vũng Tàu và các TTYT huyện thị xã, thành phố trong tỉnh để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Nếu có các triệu chứng nhẹ, cần tư vấn cán bộ y tế cơ sở, các trạm y tế lưu động tại địa phương./.

Nguồn: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.