Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh

Thực hiện Công văn số 3561/UBND-VP ngày 25/3/2022 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh;

Căn cứ Công văn số 1265/BYT-DP ngày 15/3/2022 của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh;

Để tiếp tục thực hiện chủ trương "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19", Sở Y tế hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh, cụ thể như sau:

Đối tượng áp dụng: Người nhập cảnh về lưu trú trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

I. Các quy định về phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh

1. Yêu cầu phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh

1.1. Xét nghiệm:

a) Đối với người nhập cảnh theo đường hàng không: phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2 và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

b) Đối với người nhập cảnh theo các đường khác (đường bộ, đường thủy, đường sắt):  Phải có xét nghiệm như đối với yêu cầu tại điểm a;  Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 như quy định tại điểm a nêu trên, phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2) kể từ khi nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

c) Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

1.2. Khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu:

- Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định.

- Tại cửa khẩu nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định. 

1.3. Theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng bệnh COVID-19:

- Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh: tự theo dõi sức khỏe, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, quản lý kịp thời; thực hiện các biện pháp phòng bệnh: thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn.

- Đối với người chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh: trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, hạn chế dừng, đỗ dọc đường; tránh tiếp xúc gần với người xung quanh.

2. Yêu cầu phòng, chống dịch khác

2.1. Yêu cầu về vận chuyển người nhập cảnh từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi

lưu trú:

- Cá nhân/cơ quan/doanh nghiệp/tổ chức bảo lãnh người nhập cảnh xây dựng kế hoạch, phương án vận chuyển, đưa đón người nhập cảnh từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

- Đối với người nhập cảnh: trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú phải thực hiện nghiêm quy định 5K.

- Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển người nhập cảnh: hạn chế dừng, đỗ dọc đường; Trường hợp đặc biệt/khẩn cấp phải dừng đỗ dọc đường thì phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.  

2.2. Ngoài việc thực hiện các yêu cầu nêu tại Công văn này, phải thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 nêu tại các văn bản khác có liên quan.

II. Tổ chức triển khai thực hiện

1. Đề nghị: Sở Ngoại vụ; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

- Phổ biến đến các cơ quan, doanh nghiệp, các đơn vị về quy định mới trong giám sát, phòng chống dịch đối với người nhập cảnh.

- Yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp, các đơn vị có nhân sự nhập cảnh: cung cấp đầy đủ chứng nhận tiêm chủng, chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 (nếu có) và thông tin chính xác nơi cư trú/lưu trú của người nhập cảnh; có phương án và cam kết chịu trách nhiệm về nhân sự nhập cảnh của đơn vị tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

- Cung cấp danh sách người nhập cảnh, phối hợp với ngành Y tế địa phương nơi người nhập cảnh lưu trú để quản lý, giám sát phòng chống dịch đối với người nhập cảnh phù hợp, đúng quy định.

2. Đề nghị Sở Du lịch

- Phổ biến đến các cơ sở lưu trú thuộc thẩm quyền quản lý những quy định mới trong giám sát, phòng chống dịch đối với người nhập cảnh. Yêu cầu các cơ sở lưu trú khi tiếp nhận khách là người nhập cảnh đang trong thời gian theo dõi sức khỏe phải báo cáo thông tin cho Chính quyền địa phương theo quy định. Xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo.

- Cung cấp danh sách người nhập cảnh, phối hợp với ngành Y tế địa phương để quản lý, giám sát phòng chống dịch đối với người nhập cảnh phù hợp, đúng quy định.

3. Đề nghị Sở Giao thông Vận tải

- Phổ biến đến các đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách thuộc thẩm quyền quản lý những quy định và yêu cầu trong việc vận chuyển người nhập cảnh từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú; các hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch đối với người nhập cảnh.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc tuân thủ công tác phòng, chống dịch của đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách.

4. Đề nghị các Sở, Ban, Ngành

- Phổ biến đến cán bộ, công chức, người lao động những quy định mới trong giám sát, phòng chống dịch đối với người nhập cảnh; Phối hợp với các đơn vị liên quan, ngành Y tế địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc tuân thủ công tác phòng, chống dịch của đơn vị phụ trách/trực thuộc trong việc tiếp nhận, quản lý, giám sát người nhập cảnh.

- Cung cấp danh sách người nhập cảnh, phối hợp với ngành Y tế địa phương nơi người nhập cảnh lưu trú để quản lý, giám sát phòng chống dịch đối với người nhập cảnh phù hợp, đúng quy định.

5. Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

- Tổ chức truyền thông các hướng dẫn mới trong giám sát, phòng chống dịch đối với người nhập cảnh.

- Chỉ đạo, phân công cụ thể đơn vị, bộ phận chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin người nhập cảnh về lưu trú tại địa phương từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

- Chỉ đạo các đơn vị triển khai quản lý người nhập cảnh về lưu trú tại địa phương, đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo giảm nguy cơ lây nhiễm cho người đi cùng và cộng đồng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gây lây lan dịch bệnh.

- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với ngành Y tế tổ chức thẩm định các điều kiện về cách ly/theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú theo hướng dẫn tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế (khi cần thiết); Đồng thời kiểm tra, giám sát sự tuân thủ công tác phòng, chống dịch của người nhập cảnh.

6. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

  - Xây dựng quy trình chi tiết trong việc tiếp nhận thông tin người nhập cảnh từ đại lý tàu biển, các đơn vị, doanh nghiệp và chuyển về địa phương nơi lưu trú của người nhập cảnh để phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch đối với người nhập cảnh.

  - Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, đại lý tàu biển tiếp nhận các thông tin của người nhập cảnh chuyển về các địa phương (trong và ngoài tỉnh). Phổ biến đến cán bộ, công chức, người lao động những quy định mới trong giám sát, phòng chống dịch đối với người nhập cảnh.

  - Thông tin và phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các địa phương khác trong công tác tiếp nhận thông tin người nhập cảnh từ các địa phương khác về và sau đó lưu trú tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

  7. Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố

  - Chịu trách nhiệm về chuyên môn và hướng dẫn Trạm Y tế xã, phường trong công tác giám sát phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

  - Chỉ đạo Trạm Y tế xã, phường theo dõi, quản lý, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh lưu trú trên địa bàn theo quy định.

  - Tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các trường hợp chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều, tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

III. Hiệu lực áp dụng

Hiệu lực áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh theo Công văn này bắt đầu kể từ ngày 28/03/2022. Bãi bỏ các văn bản hướng dẫn giám sát người nhập cảnh đã ban hành không còn phù hợp với hướng dẫn tại Công văn này.

Sở Y tế đề nghị các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, đảm bảo công tác quản lý, giám sát người nhập cảnh, đảm bảo giảm nguy cơ lây nhiễm cho người đi cùng và cộng đồng./.

Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.