Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 trong các hoạt động tập trung đông người, sự kiện

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát trên diện rộng còn rất cao do biến thể mới Omicron và có thể sẽ xuất hiện những biến chủng mới khác của vi rút SARS-CoV-2. Do đó, đối với các hoạt động tập trung đông người, tổ chức các sự kiện, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngành y tế đề nghị các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần thực hiện các nội dung sau:

Các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp căn cứ cơ sở pháp lý sau đây để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tập trung đông người, sự kiện đúng quy định:

  1. Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".
  2. Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 17/03/2022 của Chính phủ về Ban hành chương trình phòng, chống dịch COVID-19.
  3. Quyết định 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ Y tế về Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".
  4. Căn cứ vào cấp độ dịch của địa phương được cập nhật trên Cổng thông tin của Bộ Y tế.

Cũng tại Nghị quyết 128/NQ-CP, Chính phủ đã quy định về thực hiện biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 cho nhiều hoạt động khác, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp có thể căn cứ nội dung văn bản để áp dụng thực hiện theo quy định.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp cần thực hiện theo Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong các hoạt động tập trung đông người, sự kiện, cụ thể như sau:

  1. Tuân thủ nguyên tắc 5K.
  2. Ban tổ chức hoạt động tập trung đông người, sự kiện cần thực hiện:
  • Căn cứ vào tình hình thực tế và cấp độ dịch nơi dự kiến tổ chức, Ban tổ chức báo cáo Lãnh đạo quy định về số lượng người tham gia:
  • Cấp 1: không hạn chế số người.
  • Cấp 2: Hạn chế, có điều kiện.
  • Cấp 3: Không tổ chức, hạn chế, có điều kiện.
  • Cấp 4: Không tổ chức, hạn chế, có điều kiện.

Đối với các địa bàn có dịch cấp độ 2, 3, 4, các địa phương quyết định tăng số người tham gia hoặc công suất hoạt động trong trường hợp 100% người tham gia đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính.

  • Quản lý thông tin dự kiến người vào/ra địa điểm tổ chức hoạt động tập trung đông người, sự kiện.
  • Nơi tổ chức hoạt động tập trung đông người, sự kiện: chuẩn bị sẵn sàng các phương án và đầu mối y tế địa phương hỗ trợ khi có tình huống xảy ra.
  • Bố trí phòng cách ly tạm thời và các vật tư y tế hỗ trợ: trang phục chống dịch, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay.
  • Yêu cầu đối với các cá nhân tham gia hoạt động tập trung đông người, sự kiện:
  • Tuân thủ nguyên tắc 5K.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin: Sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế. Sử dụng mã QR theo quy định của chính quyền và cơ quan y tế.
  • Thông báo với y tế địa phương hoặc Ban tổ chức khi có các triệu chứng nghi ngờ để được hướng dẫn cách ly, khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.