Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Lợi ích của tiêm mũi tăng cường Vắc xin phòng Covid 19

Hiện nay dịch bệnh COVID-19 đã và đang được kiểm soát, số người nhiễm bệnh giảm sâu. Kết quả đó có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân quan trọng nhất là cộng đồng đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, một số quan điểm không có bằng chứng khoa học cho rằng, tiêm vắc xin phòng COVID-19 là có hại, thậm chí là vô sinh, mất trí nhớ…vv. Một số khác lại có tư tưởng chủ quan, lơ là cho rằng, đã tiêm 2 mũi vắc xin rồi là đủ, không cần tiêm mũi tăng cường nữa. Đó là những quan điểm, cách hiểu chưa đúng, không có cơ sở khoa học. Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định, vắc xin phòng COVID-19 không liên quan đến đột biến gen, không liên quan đến khả năng sinh sản cũng như không ảnh hưởng đến trí nhớ của người được tiêm. Các chuyên gia nghiên cứu cũng cho biết, lượng kháng thể từ việc chích ngừa COVID-19 không duy trì lâu dài mà sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 tăng cường mũi 3, mũi 4 sẽ làm tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hoa Kỳ, hiệu quả bảo vệ của vắc xin trước nguy cơ phải cấp cứu hoặc điều trị khẩn cấp là 87% trong vòng 2 tháng sau khi tiêm mũi tăng cường (mũi vắc xin thứ 3), nhưng giảm xuống còn 66% trong tháng thứ 4. Hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ nhập viện là 91% trong 2 tháng đầu sau tiêm, nhưng giảm xuống 78% vào tháng thứ 4 sau khi tiêm.

Một số nước đã triển khai tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 4 như Mỹ, Australia và một số quốc gia Châu Âu như Anh, Đức, Thụy Điển,… cho biết, việc tiêm mũi thứ 4 giúp duy trì khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng đối với những người lớn tuổi hoặc những người có nguy cơ cao.

Bộ Y tế Isarel cũng thông tin, mũi vắc xin COVID-19 thứ 4 giúp ngăn ngừa khả năng lây nhiễm gấp 2 lần, khả năng mắc bệnh nặng gấp 3 lần so với những người tiêm 3 mũi vắc xin và số liệu thống kê cho thấy, tiêm mũi thứ 4 làm giảm số ca lây nhiễm từ 20% đến 30%.

Mặt khác, vi rút tiếp tục biến đổi tạo nên những biến chủng mới khó lường, do đó vắc xin vẫn là lá chắn cần thiết để bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4 đã được triển khai. Theo đó, những đối tượng gồm: Người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp) sẽ được ưu tiên tiêm trước.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, ngành Y tế khuyến cáo người dân hãy ủng hộ nhiệt tình các đợt tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 trên địa bàn; chủ động tham gia tích cực việc đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 tăng cường mũi 3, mũi 4 ngay khi được mời đi tiêm tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

"Tiêm vắc xin – Quyền lợi cá nhân – Trách nhiệm cộng đồng!"

 

TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU