Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Tình hình tiếp nhận và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Chiều ngày 22/6, ông Nguyễn Công Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để nghe Sở Y tế báo cáo tình hình tiếp nhận và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

IMG_0347.JPG

Tính đến 18h ngày 21/6/2022, ngành y tế đã hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 (đạt 108,96%), mũi 2 (đạt 103,97%), cơ bản hoàn thành việc tiêm mũi 3 (đạt 96,77%) cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành việc tiêm mũi 1 (đạt 102,28%), mũi 2 (đạt 98,30%) cho trẻ từ 12-17 tuổi; cơ bản hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi 1 (đạt 95,99%) cho trẻ từ 5-11 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện các ngành và địa phương cho biết, các địa phương đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo công tác tiêm chủng, nhất là cho trẻ em. Tuy nhiên, do đa số người dân không đồng ý tiêm nên hầu hết các đơn vị đang gặp khó khăn trong việc triển khai tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên (chỉ đạt 3,84%), mũi 3 cho trẻ từ 12-17 tuổi (chỉ đạt 0,03%/số trẻ đã tiêm mũi 2) và mũi 2 cho trẻ từ 5-11 tuổi đủ điều kiện tiêm theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Chính phủ. Điều này do các thông tin trái chiều tiêu cực lan truyền trên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Qua khảo sát ban đầu của các địa phương, tỉ lệ phụ huynh đồng ý cho trẻ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt dưới 50%, tỷ lệ này giảm dần theo từng nhóm tuổi, thấp nhất là nhóm trẻ 05 tuổi (đạt khoảng 30-40%). Bên cạnh đó, cũng có một bộ phận người chủ quan, cho rằng tình hình dịch COVID-19 không còn nguy hiểm nên không cần tiêm; nhiều người đã mắc COVID-19 dưới 03 tháng, chưa đủ thời gian tiêm vắc xin theo khuyến cáo…

Sau khi xem xét ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, ông Nguyễn Công Vinh đề nghị ngành y tế nhanh chóng rà soát lại các số liệu tiêm chủng, kịp thời báo cáo Bộ Y tế để Bộ có sự phân bổ vắc xin phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, tránh tình trạng dư thừa vắc xin. Hiện nay, tỉnh vẫn còn 92.900 liều vắc xin đã được phân bổ nhưng các đơn vị tiêm chủng chưa sử dụng hết. Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể tích cực phối hợp với ngành y tế, tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức tiêm chủng; xây dựng kế hoạch tiêm chủng cho từng đối tượng cụ thể; giao chỉ tiêu tiêm chủng cho từng địa bàn, cơ quan, đơn vị, đoàn thể; trong đó lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị phải làm gương, đi đầu trong việc thực hiện tiêm chủng. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm nghiên cứu, hướng dẫn nội dung tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh và làm rõ tác dụng của việc tiêm vắc xin, đó là làm giảm nhẹ các triệu chứng khi mắc COVID-19 và hạn chế trường hợp tử vong. Ngoài ra, các địa phương cũng cần có phương án tăng cường tổ chức điểm tiêm lưu động tại trường học, nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm dân cư... để tăng tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; đồng thời chú trọng công tác bảo quản và lưu ý thời hạn sử dụng của vắc xin.

Nguồn:https://baria-vungtau.gov.vn/