Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Phân tuyến điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

Bộ Y tế vừa ban hành văn bản hướng dẫn phân tuyến, quản lý điều trị người bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD). Theo đó, SXHD được chia làm 3 mức độ, gồm: độ 1 - SXHD (phần lớn các trường hợp đều được điều trị ngoại trú và theo dõi tại y tế cơ sở; độ 2 - SXHD có dấu hiệu cảnh báo (người bệnh được nhập viện điều trị); độ 3 - SXHD nặng (người bệnh phải nhập viện điều trị cấp cứu), mức độ này bao gồm có sốc SXHD; sốc SXHD nặng; xuất huyết nặng và suy tạng nặng.

Bộ Y tế giao trạm y tế xã phường, thị trấn, phòng khám đa khoa, chuyên khoa Nội, Nhi, bệnh viện đa khoa tư nhân tiếp nhận bệnh nhân ở mức độ 1. Bệnh viện tuyến quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và bệnh viện đa khoa tư nhân tiếp nhận bệnh nhân ở mức độ 1. Chỉ những bệnh viện đa khoa tư nhân đã được tập huấn điều trị SXHD có dấu hiệu cảnh báo mới tiếp nhận điều trị bệnh nhân mức độ 2. Chỉ những bệnh viện được tập huấn, chuyển giao điều trị sốc SXHD nặng tiếp nhận bệnh nhân mức độ 3. Nếu sốc SXHD nặng, các bệnh viện tuyến quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và bệnh viện đa khoa tư nhân điều trị chống sốc ban đầu, hội chẩn chuyển tuyến trên. Nếu sốc SXHD nặng có suy tạng, xuất huyết thì sơ cứu, hội chẩn chuyển tuyến trên.

Các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến cuối tập trung nguồn lực để thu dung, điều trị những trường hợp SXHD nặng. Hạn chế vận chuyển người bệnh vượt tuyến, trừ trường hợp vượt quá khả năng điều trị. Khi vượt quá khả năng cho phép, cần chuyển người bệnh lên tuyến trên phải thông báo trước với đơn vị tiếp nhận để chuẩn bị; ghi chép đầy đủ các thông tin về diễn biến lâm sàng, các kết quả xét nghiệm, các phương pháp điều trị và các thuốc đã sử dụng; đồng thời, thực hiện chế độ tham vấn của tuyến trên, hội chẩn liên khoa, liên viện để giải quyết các trường hợp khó, các trường hợp chuyển viện.

Tại văn bản này, Bộ Y tế đã phân công các bệnh viện hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, chỉ đạo tuyến và huấn luyện về điều trị SXH cho khác địa phương. Trong đó, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho 10 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh BR-VT.

Nguồn:https://baobariavungtau.com.vn/