Thông tin Y tế Thông tin Y tế
"Sẻ chia ánh sáng hy vọng"

Đó là chương trình phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn vừa được Tập đoàn SCG phối hợp với Bệnh viện Mắt tỉnh và Tỉnh Đoàn thực hiện. Qua đó, giúp nhiều người bệnh tìm lại được ánh sáng, thoát khỏi tình trạng mù lòa.

Chương trình
Chương trình "Sẻ chia ánh sáng hy vọng" năm 2022 đã mang lại đôi mắt khỏe mạnh cho nhiều bệnh nhân.

Tôi đã nhìn thấy...

Bà Đặng Thị Tài nói như reo sau khi được bác sĩ tháo băng che mắt và kiểm tra thị lực.

Bà Tài (69 tuổi, ở tổ 12, KP. Tân Lộc, phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ) phải sống trong cảnh mù lòa. Hai mắt của bà không chỉ bị mờ, nhìn mọi vật không rõ mà còn thường xuyên chảy nước, đỏ chung quanh mắt, gây ngứa và khó chịu, khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Bà Tài từng đi khám và được bác sĩ chẩn đoán 2 mắt bị đục thủy tinh thể, chỉ định phẫu thuật cho bà. Thế nhưng, do hoàn cảnh nghèo khó nên bà chỉ mua thuốc về nhỏ mắt, cầm cự cho đến nay.

"Vợ chồng bà lớn tuổi, không còn đi làm được. Mọi chi tiêu trong nhà phụ thuộc vào người con trai làm công nhân nên chưa biết khi nào mới có điều kiện phẫu thuật mắt. Thật mừng khi tôi được Tập đoàn SCG tài trợ mổ con mắt bên phải. Sau một ngày mổ, mắt tôi đã sáng trở lại. Tôi cũng hy vọng sẽ có thêm cơ hội được mổ con mắt còn lại", bà chia sẻ.

Cũng mắt bị đục thủy tinh thể 5 năm nay, có nhiều khả năng bị mù lòa nhưng ông Lâm Văn Út (75 tuổi, ở tổ 1, thôn 10, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) chỉ biết sống chung với bệnh tật. Mắt mờ khiến cuộc sống của ông gặp nhiều trở ngại. Cuộc sống của ông trông cậy vào người con trai, nhưng kinh tế các con còn vất vả nên ông chần chừ việc đi phẫu thuật mắt cho mình.

Các bệnh nhân được phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt tỉnh.
Các bệnh nhân được phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt tỉnh.

Nhờ có chương trình "Sẻ chia ánh sáng hy vọng", ông Út đã được mổ mắt miễn phí, giúp ông có đôi mắt khỏe mạnh. Ông xúc động nói: "Tôi hay lo sợ mình sẽ bị mù lòa trong thời gian tới. Nhưng nay tôi được phẫu thuật mắt miễn phí. Một món quà thật quý giá đối với tôi. Tôi cảm ơn tấm lòng của SCG đã trao cho tôi cơ hội tìm lại được ánh sáng".

"Chúng tôi muốn đem ánh sáng hy vọng đến mọi nhà"

Ông Piyapong Jriyasetapong nói trong niềm phấn khích khi được bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh, thông báo kết quả các cuộc phẫu thuật đều tốt đẹp như mong đợi. Cùng với nhà tài trợ, trong suốt thời gian Chương trình "Sẻ chia ánh sáng hy vọng" diễn ra, Bệnh viện Mắt tỉnh đã tập trung thực hiện các hoạt động tư vấn, khám sàng lọc và chuyên sâu để phát hiện các bệnh lý ở mắt, qua đó chỉ định các trường hợp phải phẫu thuật. Trong số 600 người dân ở xã Hòa Long (TP.Vũng Tàu), xã Tân Hòa và phường Phước Hòa (TX.Phú Mỹ) được khám sàng lọc, các bác sĩ đã chọn ra 100 bệnh nhân được mổ mắt miễn phí.

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp cho biết, Chương trình "Sẻ chia ánh sáng hy vọng" do Tập đoàn SCG tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật, thuốc men và các suất ăn trong những ngày bệnh nhân nhập viện. Bệnh viện Mắt tỉnh bố trí xe đón bệnh nhân đến phẫu thuật và đưa bệnh nhân về nhà sau khi xuất viện. Ngoài ra, bệnh viện còn tổ chức đoàn y, bác sĩ đến trạm y tế tái khám hậu phẫu 3 lần, vào các thời điểm 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng sau khi mổ.

Đối với các ca bệnh cần điều trị dài ngày hơn, hoặc phải chuyển lên tuyến trên tiếp tục điều trị cũng sẽ được Chương trình "Sẻ chia ánh sáng hy vọng" tài trợ toàn bộ chi phí cho đến khi ổn định.

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết Chương tình "Sẻ chia ánh sáng hy vọng" năm 2022, ông Piyapong Jriyasetapong, Tổng Giám đốc SCG Việt Nam, đại diện Tập đoàn SCG cho hay, chương trình này là sáng kiến mới trong chiến lược ESG (môi trường, xã hội và quản trị minh bạch) mà Tập đoàn SCG đã và đang thực hiện nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đồng thời hướng đến DN phát triển bền vững.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, tỷ lệ người suy giảm thị lực chiếm 3,01% trên tổng số dân trên 50 tuổi, với khoảng 7.000 ca bệnh. Tỷ lệ tật khúc xạ ở HS chiếm 20%, trong đó gần 70% chưa được đeo kính và số đã đeo kính thì 70% bị sai độ. Người dân địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ánh nắng và tia UV cao. Đó là nguyên nhân gây đục thủy tinh thể ở mắt. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên nhiều người dân chưa được phẫu thuật.

"Trước hoàn cảnh của người dân, Tập đoàn SCG phát động chương trình "Sẻ chia ánh sáng hy vọng" nhằm cải thiện sức khỏe đôi mắt cho người bệnh, ngăn ngừa các bệnh dẫn đến suy giảm thị lực không thể phục hồi, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng", ông Jriyasetapong nói.

Trong số 100 bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mắt miễn phí của Chương tình "Sẻ chia ánh sáng hy họng" đã có 81 người đã được mổ tại 2 đợt, từ ngày 29/11 đến 1/12 và ngày 6 đến 8/12; 19 bệnh nhân còn lại sẽ được sắp xếp phẫu thuật trong thời gian tới.

Nguồn:https://baobariavungtau.com.vn/