Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Phòng chống ngộ độc thực phẩm có độc tố tự nhiên

 Trong tự nhiên có không ít loại rau rừng, quả dại,... có chứa những độc tố tự nhiên và có khả năng gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người ăn nhầm hoặc cố tình ăn. Tùy vào loại thực phẩm và lượng tiêu thụ thực phẩm, cách chế biến mà người ăn có thể bị ngộ độc và biểu hiện với các mức độ khác nhau: buồn nôn, nôn, rối loạn cảm giác, vận động, co giật, hôn mê; hoặc mạch nhanh, tăng hoặc hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim, tím tái, khó thở, ngừng thở...

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm có độc tố tự nhiên, người dân cần chủ động lựa chọn những thực phẩm an toàn và biết cách chế biến, loại trừ chất độc trước khi ăn và tuân thủ theo các khuyến cáo sau:

  1. Tuyệt đối không ăn, chế biến các loại rau, củ, quả rừng lạ… và tuyên truyền cho mọi người cùng biết để tránh ra các loại rau, củ, quả có chứa độc tố (đặc biệt là đối với trẻ em). Đồng thời, nêu cao cảnh giác, tuyệt đối không sử dụng các loại cây, con vật lạ để ngâm rượu, ăn sống...
  2. Chỉ hái nấm khi biết chắc chắn là nấm ăn được, tuyệt đối không ăn nấm lạ, không thử nấm lạ và dứt khoát loại bỏ nấm khi còn nghi ngờ.
  3. Để tránh ngộ độc khoai tây, không nên mua hoặc chế biến thức ăn từ những củ khoai đã mọc mầm hay những củ có vỏ đã chuyển sang màu xanh, những củ đã đào khỏi mặt đất quá lâu...
  4. Phơi khô, bảo quản tốt, tránh để các loại hạt ẩm mốc; không ăn những hạt đã bị mốc, thâm đen.
  5. Trong sắn cũng có chất độc xyanua. Để loại bỏ chất độc, khi muốn ăn sắn phải bóc vỏ, ngâm nước lạnh nhiều giờ trước khi chế biến.
  6. Xyanua là chất gây độc có trong măng, do vậy khi ăn măng tươi phải ngâm, rửa kỹ trong nước nhiều giờ và luộc bỏ nước nhiều lần trước khi chế biến.
  7. Vỏ củ cải trắng có độc tố furocoumarins. Để tránh độc khi ăn củ cải cần gọt bỏ sạch vỏ, nấu chín, nướng, gia nhiệt trong lò vi sóng, củ cải sẽ hết độc.

Ngộ độc thực phẩm có độc tố tự nhiên có thể gây tử vong nhanh, nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy khi có các biểu hiện ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm nghi có độc tố tự nhiên, cần nhanh chóng đưa người bị ngộ độc tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời.

 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.