Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh Marburg

Virus Marburg (Mác – bớc) là gì?

Virus Marburg (Marburg Virus Disease – MVD) là một virus RNA thuộc họ Filovirus, cùng họ với virus Ebola. Vật chủ chứa virus Marburg là dơi ăn quả châu Phi (Rousettus aegyptiacus). Bệnh do virus Marburg là một bệnh gây xuất huyết hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cả người và động vật linh trưởng với tỷ lệ tử vong có thể lên tới 88%.

Đường lây truyền vi rút Marburg

Virus Marburg có đường lây truyền đa dạng, lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người thông qua nhiều cơ chế khác nhau, cụ thể:

Tiếp xúc lâu dài với phân hay chất tiết của dơi Rousettus trong hầm mỏ.

Tiếp xúc trực tiếp (da trầy xước hay niêm mạc) với máu, chất tiết, tạng hay tiếp xúc gián tiếp dịch cơ thể ngay cả trên bề mặt hay dụng cụ (quần áo, drap giường) bị lây nhiễm dịch tiết.

Tiếp xúc với thực phẩm nhiễm virus.

Lây truyền qua đường tình dục (quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn) thông qua việc tiếp xúc với tinh dịch của người đã khỏi bệnh.

Truyền cho thai nhi qua nhau thai. Ở phụ nữ mang thai, virus Marburg có thể tồn tại trong nhau thai và nước ối. Đối với phụ nữ đang cho con bú, nếu bị nhiễm Marburg, virus có thể tồn tại trong sữa mẹ.

Đối tượng dễ mắc virus Marburg là những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân như người nhà và nhân viên y tế.

Triệu chứng và phương pháp điều trị khi nhiễm virus Marburg

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thời gian ủ bệnh Marburg là từ 2 ngày đến 3 tuần. Các triệu chứng bắt đầu đột ngột với sốt dữ dội và đau đầu. Vài ngày sau khi khởi phát, nhiều bệnh nhân bị nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng kéo dài tới một tuần. Các trường hợp nặng có kèm theo chảy máu trong tuần đầu tiên như nôn ra máu, đi ngoài ra máu, chảy máu nướu răng, ở mũi và cơ quan sinh dục. Bệnh có thể lan đến hệ thần kinh khiến người bệnh trở nên lú lẫn, dễ cáu gắt và kích động. Hầu hết các trường hợp tử vong sau hơn một tuần mắc bệnh đi kèm với sốc và mất máu nghiêm trọng.

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh do virus Marburg. Phương pháp điều trị chủ yếu là chăm sóc hỗ trợ - bù nước bằng chất lỏng uống hoặc truyền tĩnh mạch và điều trị các triệu chứng cụ thể giúp cải thiện tỷ lệ sống sót cho người bệnh.

 Các biện pháp phòng ngừa bệnh Marburg

Để phòng chống dịch bệnh do virus Marburg, ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

Tránh tiếp xúc hoặc đến nơi cư trú của loài dơi ăn quả, động vật hoang dã bị nhiễm vi rút như: khỉ, linh dương rừng, loài gặm nhấm…

Không ăn/tiêu thụ thịt của động vật hoang dã.

Nấu chín kỹ thực phẩm trước khi ăn, nhất là các loại thịt.

Tránh tiếp xúc với người nghi nhiễm hoặc bị nhiễm vi rút Mac- bớc. Đặc biệt mặc áo bảo hộ, đeo găng tay, khẩu trang, mắt kính, rửa tay thường xuyên,… nếu phải tiếp xúc với người bệnh.

Không tiếp xúc với các chất thải như máu, bãi nôn, nước bọt, nước tiểu, phân… hoặc bất cứ đồ vật nào của người nhiễm bệnh.

Với nam giới sau khỏi bệnh cần thực hành tình dục và vệ sinh an toàn hơn trong ít nhất 12 tháng hoặc cho đến khi tinh dịch của họ hai lần xét nghiệm âm tính với virus Marburg. Tránh tiếp xúc với chất dịch cơ thể và nên rửa bằng xà phòng và nước sạch.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu