Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, vấn đề làm sao có được các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng được công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là yêu cầu hết sức cấp bách.

Chiều 15/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang (Trung tâm), tỉnh Thừa Thiên Huế. Làm việc cùng đoàn có lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, Bệnh viện Trung ương Huế và các cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm.

Báo cáo tại buổi làm việc, BSCKII Trương Như Sơn, Giám đốc Trung tâm cho biết, Trung tâm là đơn vị đầu tiên được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xếp hạng Bệnh viện hạng II, hiện có 15 khoa chuyên môn, 5 phòng chức năng… với 300 giường bệnh. Mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận từ 600 đến 1.000 bệnh nhân đến khám ngoại trú và 250 bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú; 90% ca phẫu thuật tại tuyến huyện; triển khai mô hình nhà trung chuyển tại khoa Phục hồi chức năng.

Trang thiết bị hiện đại đóng vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - Ảnh 1.

BSCKII Trương Như Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang báo cáo tại buổi làm việc.

Ngoài ra, Trung tâm cũng triển khai khám, chữa bệnh từ xa với các Trạm Y tế, sử dụng phần mềm "bác sĩ cho mọi nhà"; sử dụng căn cước công dân gắn chip trong đăng ký khám bệnh; thanh toán viện phí "không dùng tiền mặt" qua ví điện tử Hue-S; kê đơn thuốc điện tử…

BSCKII Trương Như Sơn cho rằng, để đạt được những kết quả như trên là nhờ sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các cơ quan đoàn thể trên địa bàn. Trong thời gian tới, tập thể cán bộ y bác sĩ, viên chức, người lao động của Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng Trung tâm Y tế huyện Phú Vang ngày càng lớn mạnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Trang thiết bị hiện đại đóng vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, vấn đề làm sao có được các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng được công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là yêu cầu hết sức cấp bách. Đối với ngành y tế, để có được những trang thiết bị hiện đại và đáp ứng được yêu cầu không phải là một sớm một chiều mà có được đầy đủ.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ, trong thời gian vừa qua, với tấm lòng tận tâm, gia đình GS.TS Đào Văn Long đã phối hợp với Tập đoàn Fujfim đưa về 11 máy siêu âm thế hệ mới, tích hợp công nghệ A.I. Đây là một trong những thiết bị về chẩn đoán hình ảnh đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ A.I. Trong 10 máy được dùng để hỗ trợ cho các địa phương, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương được lựa chọn để triển khai chương trình này.

Trang thiết bị hiện đại đóng vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - Ảnh 4.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Phú Vang tiếp nhận tượng trưng máy siêu âm tích hợp công nghệ A.I.

"Việc sử dụng công nghệ cao sẽ giúp cho quá trình thăm khám, chẩn đoán của các bác sĩ thuận lợi hơn so với trước đây.", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, Bộ Y tế đang tiếp tục triển khai chương trình khám, chữa bệnh từ xa. Mục đích để chất lượng phục vụ nhân dân ngày càng tốt lên, không còn giới hạn về phạm vi, địa lý cũng như về mặt khoa học công nghệ.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân và kiểm tra các máy móc, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang.

Bộ trưởng cũng đề nghị Cục quản lý Khám, chữa bệnh tích cực triển khai chương trình Khám, chữa bệnh từ xa; Bệnh viện Trung ương Huế triển khai chương trình chỉ đạo tuyến để ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến dưới.

Sau buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã đến tặng quà cho các bệnh nhân, thăm hỏi, trò chuyện cùng người nhà bệnh nhân đang điều trị. Bộ trưởng cũng kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh và hệ thống máy siêu âm tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo A.I vừa được trao tặng, lắp đặt tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang.

Trang thiết bị hiện đại đóng vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - Ảnh 6.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo các đơn vị sau buổi làm việc.

 

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn