Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Bệnh viêm phổi ở trẻ gia tăng bất thường

Từ tháng 10 trở lại đây, Khoa Nhi (Bệnh viện Vũng Tàu) tiếp nhận và điều trị rất đông bệnh nhi bị viêm phổi. Trong khi, giai đoạn này, thời tiết nóng nực, không phải là mùa cao điểm của bệnh viêm phổi. Vì thế, các bậc phụ huynh cần lưu ý, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho con, nhất là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Bệnh nhi L.B.V., đươc điều trị tại Phòng Hồi sức tích cực (Khoa Nhi, Bệnh viện Vũng Tàu).
Bệnh nhi L.B.V., đươc điều trị tại Phòng Hồi sức tích cực (Khoa Nhi, Bệnh viện Vũng Tàu).

Trẻ sơ sinh bị viêm phổi tăng cao

Hơn tháng nay, số bệnh nhi nhập viện tại Khoa Nhi của Bệnh viện Vũng Tàu tăng cao, có những ngày gần 100 ca bệnh. Trong số này có tới 50% trường hợp bị viêm phổi, tăng 20-40% so với cùng kỳ và có nhiều ca bệnh nặng phải điều trị dài ngày.

Bé L.B.V (1 tháng tuổi, phường 11, TP,Vũng Tàu) đang được điều trị và chăm sóc đặc biệt tại Phòng Hồi sức tích cực của khoa. Chị Hải, mẹ của bé V. cho biết, trước khi vào viện, bé sốt cao, ho có đờm, khó thở, thở rút lõm lồng ngực. Vào viện, bé V. được bác sĩ chuẩn đoán, suy hô hấp, viêm phổi nặng, phải chuyển qua Phòng Hồi sức tích cực của khoa để điều trị.

Tại đây, bé được thở máy hỗ trợ hô hấp, tiêm kháng sinh, tập vật lý trị liệu… nên mấy ngày sau, sức khỏe của V. đã được cải thiện rất nhiều, đã cai thở máy, bớt đờm.

Một trường hợp khác là bé L.T.N.A, (4 tuổi, đường 30/4, TP.Vũng Tàu) phải điều trị bệnh viêm phổi hơn 15 ngày. Anh Lê Ngọc Luyến, ba của bé A. cho biết, ban đầu thấy con ho liên tục, sốt cao hơn 38 độ. Anh đưa con vào bệnh viện thăm khám nhưng khi đó bệnh cháu nhẹ. Vì vậy, bác sĩ kê đơn thuốc cho cháu về nhà uống. Song sau 1 tuần điều trị ngoại trú, bệnh tình của cháu không thuyên giảm nên anh đưa con trở lại bệnh viện và bác sĩ cho chỉ định nhập viện do bệnh viêm phổi.

Anh Luyến cho biết: "Hằng ngày, con tôi được thở khí dung, tiêm và uống kháng sinh nên sức khỏe của cháu đã tạm ổn. Tôi không nghĩ bệnh viêm phổi mất nhiều thời gian điều trị như vậy".

Không điều trị sớm sẽ gây biến chứng nguy hiểm

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thìn, Khoa Nhi (Bệnh viện Vũng Tàu) cho biết, thông thường bệnh viêm phổi xuất hiện nhiều vào mùa lạnh, trời mưa, ẩm ướt. Trong tháng 10, thời tiết vẫn còn đang nóng nực, khó chịu nhưng lại gia tăng số ca viêm phổi.

Điều này chứng tỏ sự bất thường của bệnh này so với cùng kỳ những năm trước. Phần lớn bệnh nhi bị viêm phổi còn nhỏ, từ 1-5 tuổi và vài trường hợp sơ sinh. Đáng lo nhất là những trẻ sơ sinh bị viêm phổi dễ khiến bệnh trở nặng rất nhanh do các trẻ có đường thở nhỏ và ngắn. Vì thế, khi trẻ sơ sinh vào viện đã có nhiều biểu hiện của bệnh nặng.

Viêm phổi là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ, hay mắc bệnh vào mùa lạnh. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời, sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp. Do vậy, khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, ba mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám, chẩn đoán bệnh từ sớm.
Lưu ý, không tự ý mua thuốc và cho trẻ uống ở nhà, dẫn đến vào viện trễ, gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ và khó khăn trong công tác điều trị. Ngoài ra, ba mẹ cũng cần phòng bệnh viêm phổi cho trẻ bằng việc tiêm vắc xin, rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc gần với người bệnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng và giữ môi trường sống sạch sẽ.

Ngoài ra, thời gian gần đây, Khoa Nhi đã ghi nhận một số trường hợp bị bệnh viêm phổi không đáp ứng với thuốc, phải đổi kháng sinh nhiều lần. Cá biệt có bệnh nhi điều trị gần 1 tháng mới được xuất viện.

Theo bác sĩ Thìn, trong số các bệnh nhi viêm phổi đang điều trị tại Khoa Nhi có tới 80% viêm phổi không điển hình. Đây là tình trạng nhiễm trùng phổi do các vi khuẩn không điển hình gây ra, với 3 chủng phổ biến gồm: Vi khuẩn Mycoplasma Pneumoniae, vi khuẩn Chlamydophila Pneumoniae, vi khuẩn Legionella Pneumophila. Số bệnh nhân còn lại là viêm phổi điển hình, do các vi khuẩn như Streptococcus, Pneumonia, Heamophilus, Influenza gây ra.

Nhìn chung, khi trẻ mới mắc bệnh bệnh thường có các dấu hiệu như ho, sốt cao, sổ mũi, ho, khó thở, mệt mỏi, ăn kém… Khi bệnh trở nặng sẽ có các triệu chứng như: Sốt, nằm li bì, thở nhanh, bỏ ăn, đau ngực, ho có đờm, nôn trớ, tiêu chảy, môi và da xanh xao.

Tuy nhiên ở gia đoạn đầu của bệnh, phụ huynh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác nên không được điều trị đúng cách, dẫn đến bệnh trở nặng, phải điều trị lâu dài.

Nguồn:https://baobariavungtau.com.vn/