Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Việt Nam hiện tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh

Chiều ngày 10/11/2023, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường (14/11) và Ngày toàn dân mua và sử dụng muối I-ốt (2/11). Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan dự và phát biểu tại Lễ mít-tinh.

Tham dự Lễ mít- tinh có TS.Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO); đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tham hỏi, động viên người bệnh, người nhà người bệnh tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Báo cáo của Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh đái tháo đường là một trong những bệnh mạn tính phổ biến nhất trên thế giới đang gia tăng nhanh chóng và trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng cần đặc biệt quan tâm. Bệnh đái tháo đường là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay, làm gia tăng gánh nặng y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, hiểu biết của cộng đồng về "kẻ giết người thầm lặng" này còn nhiều hạn chế.

Theo số liệu của Hiệp hội Phòng, chống đái tháo đường thế giới, năm 2021 trên toàn cầu, cứ 10 người trưởng thành thì có hơn một người mắc bệnh đái tháo đường. Các quốc gia có trên 20% dân số trưởng thành mắc bệnh bệnh này cũng ngày càng nhiều hơn. Thống kê từ năm 2000 tới nay cho thấy tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở người từ 20 đến 79 tuổi đã tăng hơn gấp ba lần và trong vòng 15 năm qua; chi phí về y tế cho bệnh đái tháo đường cũng tăng lên gấp ba lần.

Tại Việt Nam hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh. Bệnh không chỉ xuất hiện ở khu vực đô thị mà còn xuất hiện ở hầu khắp các khu vực từ miền núi, trung du đến đồng bằng. Bệnh gây nên nhiều tác hại cho sức khỏe, tàn phế, thậm chí tử vong bởi thường được chẩn đoán, điều trị muộn.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 7 triệu người mắc đái tháo đường. Đáng chú ý, trong đó hơn 55% bệnh nhân đã có biến chứng, trong đó 34% là biến chứng về tim mạch; 39,5 có biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh; 24% biến chứng về thận. Bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng không chỉ làm gia tăng chi phí y tế mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu

Phát biểu tại Lễ mít-tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, bệnh đái tháo đường vẫn là một thách thức toàn cầu đối với sức khỏe và hạnh phúc của các cá nhân, gia đình và xã hội.

Sự tăng lên nhanh chóng của việc tiêu thụ thực phẩm giàu năng lượng, lối sống ít vận động, tỷ lệ người béo phì ngày càng tăng và lứa tuổi mắc bệnh đái tháo đường ngày càng trẻ hóa thực sự là một hồi chuông báo động.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết thêm, thời gian qua Bộ Y tế đã nỗ lực triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia Y tế giai đoạn 2012-2015 do Chính phủ phê duyệt, chương trình hành động của Bộ Y tế thực hiện Nghị quyết Trung ương 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Chương trình mục tiêu Y tế dân số giai đoạn 2026-2020...

Với sự quyết tâm của cả hệ thống y tế từ Trung ương tới địa phương và của Bệnh viện Nội tiết Trung ương với vai trò là bệnh viện tuyến cuối điều trị các bệnh nội tiết-rối loạn chuyển hóa, chỉ đạo tuyến, công tác phòng, chống bệnh các bệnh không lây nhiễm trong đó có bệnh đái tháo đường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ý thức của người dân ngày càng được nâng cao trong việc phòng bệnh, xây dựng hành vi sức khỏe lành mạnh, tham gia sàng lọc để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường, điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế; người dân được theo dõi, tư vấn để giảm thiểu biến chứng của bệnh, nhất là phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận và các biến chứng nguy hiểm khác.

Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường, đó là tỷ lệ đái tháo đường dưới 10% (hiện ở mức 7,3%), tỷ lệ tiền đái tháo đường dưới 20% (hiện ở mức hơn 17%). Tuy nhiên trước tình hình các bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh đái tháo đường vẫn có xu hướng gia tăng, thì cán bộ y tế và mỗi người dân cần đề cao tinh thần phòng bệnh, giữ gìn sức khỏe hơn nữa để bảo vệ bản thân và gia đình cũng như xã hội trước các nguy cơ bệnh tật.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ, bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể dự phòng được nếu như mọi người chúng ta chú ý và quan tâm hơn nữa đến khẩu phần ăn hàng ngày, thường xuyên tăng cường hoạt động thể lực.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, TS.Angela Pratt, Trưởng WHO tại Việt Nam cùng các đại biểu tại Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường năm 2023

Thông điệp của Ngày thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường năm 2023 được Hiệp hội phòng, chống đái tháo đường thế giới đưa ra là "Chúng ta cần biết nguy cơ mắc đái tháo đường của mình và biết cách phòng, chống bệnh" nhằm nhắc chúng ta hãy lắng nghe cơ thể, tự theo dõi, chăm sóc cuộc sống hàng ngày, phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời nhằm đẩy lùi căn bệnh này góp phần bảo vệ tương lai tươi sáng của các bạn và gia đình bạn. Dự phòng bệnh đái tháo đường ngay từ lúc này chưa bao giờ là muộn.

TS.BS.Phan Hoàng Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương phát biểu

Theo TS.BS.Phan Hoàng Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương đưa ra một số khuyến cáo mọi người dân cùng thực hiện để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Theo đó, hãy nhận biết sớm các yếu tố nguy cơ mắc đái tháo đường: tăng huyết áp; rối loạn mỡ máu; thừa cân, béo phì, ít vận động thể lực; chế độ ăn, uống thừa năng lượng; lạm dụng rượu, bia, thuốc lá.

Thực hiện các hành vi sức khỏe, lối sống lành mạnh trong đó chế độ ăn uống hợp lý, vận động thể lực hàng ngày và áp dụng các biện pháp y tế sớm để giảm thiểu, loại trừ các yếu tố nguy cơ từ sớm.

Xét nghiệm đường máu định kỳ hàng năm để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường và tình trạng tiền đái tháo đường nếu có, cần nhớ rằng trong chúng ta hiện có 50% người mắc đái tháo đường không được chẩn đoán.

Đái tháo đường là bệnh mãn tính, phải điều trị lâu dài tới hết đời, khi đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị sớm để đạt hiệu quả tốt, tránh các biến chứng. Chúng ta không nên tự điều trị để tránh dẫn đến các sai sót và hậu quả đáng tiếc.

Cán bộ y tế Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám, xét nghiệm sàng lọc bệnh đái tháo đường cho người dân

Nhân dịp này, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng đã tổ chức chương trình khám sàng lọc, tư vấn bệnh đái tháo đường miễn phí cho các đối tượng là người bệnh nội trú và người nhà bệnh nhân tại cơ sở Tứ Hiệp - Thanh Trì - Hà Nội và cán bộ một số cơ quan trên địa bàn xã Tứ Hiệp - huyện Thanh Trì./.

Nguồn: https://moh.gov.vn