Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên công nghệ 4.0

Sáng 08/11/2023, tại Hà Nội, Hội Quân dân Y Việt Nam phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế) và Viện Nghiên cứu đổi mới Y tế Iverson- Trường Đại học Công nghệ Swinburne (Australia) tổ chức Hội nghị Quốc tế về Y tế số. GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có TS.Nguyễn Quốc Triệu, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Quân dân Y Việt Nam; đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế cùng đông đảo các đại biểu trong nước và quốc tế.

 

Hợp tác về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế - Ảnh 1.

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Bộ Y tế đặt chuyển đổi số là một trọng tâm công tác của ngành Y tế, cần ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm thực hiện Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế. Cùng với đó, công tác quản lý điều hành của   Bộ Y tế, của các đơn vị y tế trong ngành Y tế cần phải được chuyển đổi thực hiện trên môi trường số, thông qua việc số hóa toàn bộ thông tin quản lý hệ thống nhân lực, nguồn lực, công việc cấp phép, cấp số đăng ký... đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật thông tin trên môi trường mạng.

"Để thực hiện các mục tiêu trên, rất cần sự vào cuộc, tập trung nguồn lực, trí tuệ của toàn ngành Y tế, của người dân và doanh nghiệp, sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế"- Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết thêm: ngày 22/12/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 5316/QĐ-BYT phê duyệt Chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là phát triển nền tảng cho chuyển đổi số; phát triển Chính phủ số; kinh tế số, xã hội số và y tế số…

Các đại biểu tham dự hội nghị

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị, các đại biểu tham dự hội Hội nghị tập trung thảo luận vào các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng của các hoạt động y tế, đặc biệt là tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe và tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên công nghệ 4.0.

"Chúng ta đều chứng kiến và trải nghiệm trong mấy thập kỷ qua, nhất là thời gian gần đây, sự phát triển mạnh mẽ, liên tục của công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã góp phần rất quan trọng tạo nên những thay đổi to lớn, công nghệ thông tin đã trở thành phương tiện không thể thiếu trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, làm thay đổi sâu sắc, căn bản nhiều vấn đề liên quan tới quá trình lao động của con người, và chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu trên toàn thế giới", Thứ trưởng  Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Quân dân Y Việt Nam phát biểu

Theo PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Quân dân Y Việt Nam: "Chúng ta đang sống trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với công nghệ số đã hiện diện trên khắp mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Đây vừa là một cơ hội, đồng thời cũng là một thách thức cho tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 vừa qua như một cú hích thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và đạt được nhiều thành tựu to lớn trong tất cả các lĩnh vực, kể cả trong lĩnh vực y tế…

Hội nghị quốc tế về Y tế số là bước khởi đầu cho quá trình kết nối, hợp tác giữa các nhà khoa học, các chuyên gia giàu kinh nghiệm của hai nước nhằm hỗ trợ Việt Nam xây dựng một Chương trình hành động và Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Hội nghị diễn ra trong hai từ ngày 08/11-09/11/2023.