Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin về mua sắm, đấu thầu vaccine tiêm chủng mở rộng

Bộ Y tế đã tổ chức mua sắm vaccine tiêm chủng mở rộng theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, Bộ Y tế và Bộ Tài chính đang tích cực phối hợp để thẩm duyệt, phê duyệt giá và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2023.

Tổ chức mua sắm, tìm nguồn hỗ trợ để có vaccine cho tiêm chủng mở rộng

Giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết đối với việc mua vaccine cho tiêm chủng mở rộng, thực hiện Nghị quyết 99 của Quốc hội và Nghị quyết 98 của Chính phủ, từ 5/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định bổ sung dự toán ngân sách năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế đã tổ chức mua sắm theo đúng quy định của pháp luật. Đến nay, đối với 10 loại vaccine sản xuất trong nước đã được đặt hàng theo quy định.

Hiện nay, Bộ Y tế và Bộ Tài chính đang tích cực phối hợp để thẩm duyệt, phê duyệt giá và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2023.

Đối với vaccine 5 trong 1 phải nhập khẩu, Bộ đã thực hiện xong quy trình đấu thầu và đang chờ kết quả để triển khai thực hiện trong tháng 11.

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin về mua sắm, đấu thầu vaccine tiêm chủng mở rộng - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng thông tin thêm, trong thời gian chờ mua sắm vaccine xin theo quy định của Nhà nước, Bộ Y tế đã vận động các nhà tài trợ trong nước và WHO, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để hỗ trợ gần 300.000 liều vaccine 5 trong 1 cho 63 địa phương để thực hiện tiêm chủng.

Hiện nay, Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế để tìm nguồn vaccine hỗ trợ.

Danh mục thuốc BHYT tại Việt Nam tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức đóng BHYT

Về nội dung liên qua đến danh mục thuốc BHYT, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin từ năm 2014 đến nay, Bộ Y tế đã 5 lần cập nhật danh mục thuốc BHYT.

Việc rà soát danh mục hiện hành để loại thuốc có hiệu quả thấp, có cảnh báo an toàn; rà soát các chẩn đoán, điều trị xác định hiệu quả điều trị thuốc mới so với thuốc tương tự đã có trong danh mục thuốc; đồng thời đánh giá khả năng cân đối quỹ BHYT.

"Không phải cứ thuốc mới nào được phát minh đều được nghiễm nhiên đưa vào danh mục thuốc BHYT", Bộ trưởng thông tin.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các nước trên thế giới có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức đóng BHYT với hơn 1.000 hoạt chất.

Danh mục thuốc BHYT tại Việt Nam được ghi tên dưới dạng tên hoạt chất thành phẩm, không ghi hàm lượng dạng bào chế và tên thương mại nên việc lựa chọn thuốc thành phẩm được quỹ BHYT thanh toán tại các cơ sở y tế không bị giới hạn bởi chủng loại thuốc rẻ hay đắt, thuốc nội hay ngoại mà căn cứ vào mô hình bệnh tật, nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và khả năng chi trả của quỹ BHYT, cơ sở xây dựng danh mục, để lựa chọn cho phù hợp

Đối với Nhật Bản hay Pháp, các danh mục này thuốc này được ghi dưới dạng tên thương mại. Vì vậy, cần phải cập nhật thường xuyên...

Nỗ lực để sớm đưa Bệnh viện Bạch Mai 2 và Bệnh viện Việt Đức 2 vào triển khai

Về nội dung liên quan đến dự án Bệnh viện Bạch Mai 2, Bệnh viện Việt Đức 2, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin ngày 21/2, Thủ tướng Chính phủ đã có thành lập tổ công tác rà soát khó khăn, với sự tham gia của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp.

 

Đến nay, tổ đã có 3 báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án và đề xuất các phương án để cho phép kéo dài thời gian bố trí thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2025; Rà soát, điều chỉnh các hợp đồng đã ký theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, xây dựng và pháp luật liên quan; Và đề nghị bổ sung cân đối vốn để tiếp tục thực hiện dự án, sớm được dự án vào phục vụ nhân dân.

"Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp cùng với các bộ, ngành để thực hiện thương thảo với các nhà thầu và thống nhất các nội dung điều chỉnh hợp đồng và triển khai thực hiện các giải pháp theo quy định, để sớm đưa các dự án này vào triển khai"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Về các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực đầu tư y tế, quan tâm đến chế độ chính sách cho nhân viên y tế, nguồn lực y tế, tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Đào Hồng Lan bày tỏ: Bộ Y tế xin tiếp thu và sẽ tiếp tục tích cực tham mưu, phối hợp cùng các bộ, ngành tham mưu cho Quốc hội và Chính phủ triển khai thực hiện trong thời gian tới./.

Nguồn: https://moh.gov.vn