Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Chuyên gia thế giới và bác sĩ Việt Nam 'bàn' cách chữa dị tật tiết niệu - sinh dục tốt nhất cho trẻ

Các chuyên gia hàng đầu thế giới đã có mặt tại Bệnh viện Nhi TW trong 2 ngày cuối tuần này để bàn về phẫu thuật dị tật tiết niệu - sinh dục, nhóm dị tật có thể khiến trẻ nhỏ tổn thương lâu dài về thể chất và tinh thần.

Đây cũng là lần đầu tiên, Bệnh viện Nhi TW phối hợp cùng Hiệp hội Tiết niệu nhi Châu Âu và Chương trình Thiện Nhân và những người bạn tổ chức hội nghị quốc tế về phẫu thuật - phục hồi chức năng dị tật tiết niệu - sinh dụcchuyên sâu ở lĩnh vực tiết niệu.

Chuyên gia thế giới và bác sĩ Việt Nam 'bàn' cách chữa dị tật tiết niệu - sinh dục tốt nhất cho trẻ- Ảnh 1.

PGS.TS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi TW phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các chuyên gia hàng đầu thế giới từ Italia, Anh, Pháp và Australia, cùng các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam đã có các báo cáo về cơ chế bệnh sinh, tổn thương giải phẫu và các phương pháp phẫu thuật hiện đại cho nhóm dị tật sinh dục tiết niệu phức tạp.

Không chỉ chia sẻ lý thuyết thuần túy các chuyên gia quốc tế đã thực hiện bốn ca phẫu thuật điển hình với 2 vấn đề chính của sự kiện: lỗ tiểu lệch thấp và bàng quang lộ ngoài, trước sự quan sát của các đồng nghiệp và chuyên gia tham dự.

Theo các chuyên gia, dị tật tiết niệu và sinh dục không hiếm gặp - nhưng chúng thường xuyên trở thành một chủ đề khó đề cập, với ngay cả bệnh nhi và gia đình, hay với truyền thông đại chúng. Nhiều bạn nhỏ, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, đã âm thầm chịu đựng sự dày vò của những dị tật "tế nhị" này suốt thời gian trưởng thành. Nỗi đau đến từ cả thể chất của bản thân lẫn dị nghị của xã hội. Chúng trở thành các di chứng tinh thần lâu dài.

Chuyên gia thế giới và bác sĩ Việt Nam 'bàn' cách chữa dị tật tiết niệu - sinh dục tốt nhất cho trẻ- Ảnh 2.

Các đại biểu dự hội nghị.

Đó là vấn đề mà Chương trình Thiện Nhân và Những người bạn ghi nhận trong hơn 10 năm qua, kể từ khi bắt đầu thực hiện các ca phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhi mang dị tật cơ quan sinh dục - tiết niệu. Ở các dạng dị tật nặng hơn, nhiều em hoàn toàn bị tước quyền sống một cuộc đời bình thường, không thể đến trường hay hòa nhập xã hội.

Ngoài chi phí, kỹ thuật thực hiện các ca mổ cũng là một thách thức mà bệnh nhi và nhiều bác sĩ điều trị tại Việt Nam phải đối mặt.

PGS.TS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi TW cho biết, những dị tật như bàng quang lộ ngoài, ổ nhớp lộ ngoài và những biến thể của nó là những dị tật vô cùng phức tạp cho các phẫu thuật viên tiết niệu, phẫu thuật viên tiêu hoá, phẫu thuật viên chỉnh hình. Để làm sao phục hồi được chức năng giải phẫu cũng như tìm được chức năng sống và đặc biệt chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật là chặng đường dài.

"Tôi đánh giá cao sự hợp tác của Chương trình Thiện Nhân và những người bạn trong hơn 10 năm qua với các chuyên gia nước ngoài đã phẫu thuật mang lại kết quả tốt cho các cháu. Và có thể nói hội nghị này là diễn đàn quan trọng để chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm, cùng đưa ra những giải pháp để những dị tật phức tạp không còn là bài toán khó"- PGS.TS Phạm Duy Hiền nói.

Chuyên gia thế giới và bác sĩ Việt Nam 'bàn' cách chữa dị tật tiết niệu - sinh dục tốt nhất cho trẻ- Ảnh 3.

Các chuyên gia đến từ Châu Âu và chuyên gia của khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh (Bệnh viện Việt Đức) cùng đại diện Chương trình Thiện Nhân và những người bạn trong một buổi khám, tư vấn về dị tật sinh dục - tiết niệu miễn phí cho trẻ em.

"Tôi biết ơn cộng đồng tại Việt Nam và các tổ chức như Bệnh viện Nhi TW vì đã ủng hộ để mình và đồng sự có thể thực hiện hàng nghìn ca mổ miễn phí cho trẻ chịu dị tật tiết niệu-sinh dục"- BS Roberto De Castro chia sẻ và nói thêm: "Nhưng mơ ước của người thầy thuốc, tôi cũng như các đồng nghiệp tại Việt Nam, không phải là hàng nghìn ca phẫu thuật, mà là tất cả mọi đứa trẻ chịu dị tật có thể được chữa lành". 

Vì thế BS Roberto De Castro cho rằng một hội nghị để có thể chia sẻ kỹ thuật mới rất ý nghĩa với cá nhân ông cũng như các bác sĩ tham dự.

BS Roberto De Castro – người từng là Phẫu thuật viên trưởng khoa Nhi của Ospedale Maggiore di Bologna, một trong những bệnh viện hàng đầu Italia. Ông hiện vẫn đang đảm trách nhiều ca phẫu thuật khó tại các bệnh viện uy tín tại Lecce và Bologna.

Từ năm 2011, BS Roberto De Castro là phẫu thuật viên trưởng của Chương trình Thiện Nhân và những người bạn, đã phối hợp với nhiều bệnh viện trong nước, trong đó có Bệnh viện Nhi Trung ương, thăm khám và phẫu thuật cho hàng nghìn trẻ em chịu khuyết tật cơ quan sinh dục tại Việt Nam. Các kiến thức mà bác sĩ Roberto De Castro và các chuyên gia quốc tế chia sẻ tại hội nghị không thuần túy là lý thuyết, mà còn mang thực tiễn lâm sàng tại Việt Nam.

Chuyên gia thế giới và bác sĩ Việt Nam 'bàn' cách chữa dị tật tiết niệu - sinh dục tốt nhất cho trẻ- Ảnh 4.

Chuyên gia Châu Âu về phẫu thuật các dị tật tiết niệu - sinh dục cùng PGS.TS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh thăm khám dị tật tiết niệt - sinh dục cho một trẻ.

Ngoài ra, hội nghị phẫu thuật - phục hồi chức năng dị tật tiết niệu - sinh dục còn có sự tham gia báo cáo của GS Serdar Tekgul, Chủ tịch Hiệp hội Tiết niệu Nhi Châu Âu; GS Emilio Merlini nguyên Chủ tịch Hiệp hội Tiết niệu Nhi Châu Âu; GS Pierre Yves Mure đến từ Bệnh viện Lyon, Pháp; GS dRaimondo M. Cervellione đến từ Bệnh viện Nhi Royal Manchester, Anh hay GS Chris Kimber đến từ Bệnh viện Nhi Monash, Australia…

Các chuyên gia Việt Nam đến từ nhiều bệnh viện đầu ngành trong cả nước như ThS. BS Lê Anh Dũng và TS. BS Nguyễn Duy Việt (Bệnh viện Nhi TW); PGS.TS Nguyễn Việt Hoa (Bệnh viện Việt Đức); TS.BS Phạm Ngọc Thạch (Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM)… cùng tham gia báo cáo tại hội nghị.

Nguồn:https://suckhoedoisong.vn/