Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Giáo dục y khoa cần đánh giá dựa trên chuẩn năng lực

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, giáo dục y khoa cần đánh giá dựa trên chuẩn năng lực, đây cũng là ngành cần đổi mới không ngừng, cập nhật các kiến thức, công nghệ và kỹ thuật mới từng ngày.

Ngày 11/11, Hội Giáo dục Y học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Giáo dục Y học toàn quốc lần thứ 7 tại TPHCM với chủ đề "Lượng giá trong giáo dục y học dựa trên năng lực: Thách thức - Giải pháp".

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, giáo dục y khoa cần đánh giá dựa trên chuẩn năng lực, đây cũng là ngành cần đổi mới không ngừng, cập nhật các kiến thức, công nghệ và kỹ thuật mới từng ngày. Trường ĐH Y Dược TPHCM là trường đầu tiên thực hiện đổi mới trong chương trình đào tạo bác sĩ trên chuẩn năng lực và hiện nay cách làm này đã lan tỏa ra nhiều trường y khoa khác trên cả nước.

Giáo dục y khoa cần đánh giá dựa trên chuẩn năng lực- Ảnh 1.

PGS. TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

"Hội nghị Giáo dục Y học toàn quốc lần thứ 7 tại TPHCM là cơ hội để các cơ sở đào tạo y dược trên toàn quốc trao đổi, bàn luận để thống nhất đổi mới chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra ngày càng cao của xã hội", Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Liên Hương, có thể nói hội nghị lần này là bước chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực để cấp phép hành nghề cho bác sĩ từ năm 2027 sắp tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những thành công của hội qua 7 năm hoạt động, hội đã đạt được những kết quả ban đầu về đổi mới chương trình đào tạo lượng giá sinh viên, thực hiện môi trường đào tạo mới, lấy người học làm trung tâm.

Giáo dục y khoa cần đánh giá dựa trên chuẩn năng lực- Ảnh 2.

Lượng giá sinh viên y khoa dựa trên năng lực giúp đảm bảo bác sĩ có đủ năng lực hành nghề khi ra trường.

GS.TS Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y Dược TPHCM cho hay, lượng giá sinh viên y khoa dựa vào năng lực giúp đảm bảo người học sau tốt nghiệp có thể đạt được các năng lực cần thiết để hành nghề sau khi ra trường.

Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, mối quan hệ Trường/Viện chặt chẽ một điều kiện không thể thiếu trong việc đào tạo ra các thầy thuốc có tay nghề vững vàng. Hội nghị lần này thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ trong việc đào tạo y khoa, giúp các bộ ngành xây dựng, hoàn thiện bộ chuẩn chương trình đào tạo trong lĩnh vực sức khỏe. Ngoài ra, nâng cao chất lượng và tiếp tục phát triển, mở rộng quy mô để đáp ứng được nhu cầu đầu ra của các bác sĩ.

Theo GS.TS Lê Quang Cường, Chủ tịch Hội Giáo dục Y học Việt Nam, hội nghị quy tụ gần 1.000 cá nhân quan tâm đến giáo dục y học trên khắp cả nước nhằm đoàn kết hỗ trợ nhau trên cơ sở lấy người học làm trung tâm, tiến tới hội nhập, phát triển bền vững, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục y học của đất nước.

Đặc biệt, các chuyên gia cùng nhau tìm ra phương pháp đánh giá đảm bảo năng lực hành nghề của các sinh viên khoa y khi ra trường. Đảm bảo bác sĩ có khả năng độc lập xử lý các tình huống cơ bản và thường gặp, có kỹ năng học tập suốt đời khi ra trường.

Hội nghị cũng trao đổi ý kiến phản hồi từ các sinh viên chuyên ngành y dược "Sinh viên Y khoa với kỹ năng học tập suốt đời" giúp cho các đơn vị đào tạo ngày càng hoàn thiện, phát triển chương trình đào tạo hợp lý để mang lại hiệu quả đào tạo cao hơn. 

Ngoài ra, phần thi viết bài luận dành cho sinh viên y khoa toàn quốc với chủ đề "Hãy viết cảm nghĩ của mình về một lần được thầy cô lượng giá và phản hồi khiến bạn ấn tượng nhất" đã thu hút rất nhiều bài thi từ các sinh viên của các trường đào tạo y khoa trên cả nước.

Nguồn:https://suckhoedoisong.vn/