Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Suýt thủng dạ dày vì thói quen của đa số người Việt

Do thói quen sau khi ăn cơm dùng tăm xỉa răng và ngậm tăm xem tivi sau đó do ngủ quên, người đàn ông đã nuốt que tăm nhọn 2 đầu vào dạ dày gây viêm loét.

Người đàn ông suýt thủng dạ dày do thói quen ngậm tăm - Ảnh 1.

Các bác sĩ thực hiện nội soi để gắp dị vật. Ảnh: BVCC

Ngày 8/11, Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, đã tiến hành gây mê, nội soi dạ dày để gắp dị vật là chiếc tăm dài hơn 5cm trong dạ dày người đàn ông.

Trước đó, ông L.V.T. (58 tuổi ở xóm Sơn Thịnh, xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị đã 3 ngày.

Qua khai thác bệnh sử được biết, ông T. có thói quen ăn cơm xong hay dùng tăm xỉa răng, ngậm tăm xem tivi, rồi ngủ quên nên đã lỡ nuốt que tăm lúc nào không biết.

Qua thăm khám, bác sĩ đã chỉ định cho ông T. nội soi tiêu hoá. Trong quá trình nội soi dạ dày, phát hiện thấy gần môn vị dạ dày có 1 que tăm tre đâm vào thành dạ dày gây viêm loét.

Sau khi phát hiện dị vật, các bác sĩ đã tiến hành gây mê, thực hiện nội soi dạ dày để gắp dị vật là que tăm tre dài khoảng 5 cm nhọn 2 đầu. Rất may, que tăm nhọn chưa đâm thủng dạ dày và đường tiêu hóa của người đàn ông này.

Sau nội soi gắp dị vật, hiện ông T. đã được xuất viện.

Người đàn ông suýt thủng dạ dày do thói quen ngậm tăm - Ảnh 2.

Dị vật là cây tăm nhọn 2 đầu được lấy ra từ dạ dày của ông L.V.T. Ảnh: BVCC

Việc người dân có thói quen ngậm tăm, dẫn đến nuốt luôn khi nào không hay, thường xuyên xảy ra. Về vấn đề này các bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp nuốt dị vật như thế này nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, dị vật có thể đâm qua thành ống tiêu hóa vào ổ bụng gây chảy máu, viêm phúc mạc, nặng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc do dị vật đường tiêu hóa gây nên, người dân nên bỏ thói quen ngậm tăm và tuyệt đối không nên ngậm tăm khi ngủ. Nếu không may nuốt phải dị vật cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Nguồn:https://suckhoedoisong.vn/