Thông tin Y tế Thông tin Y tế
PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA SÂU, BỆNH VIỆN MẮT TỈNH Điều trị hiệu quả nhóm bệnh dễ gây mù lòa

Từ năm 2020, Bệnh viện Mắt tỉnh đưa vào hoạt động Phòng khám chuyên khoa sâu để theo dõi, quản lý chuyên biệt 2 nhóm bệnh lý dịch kính võng mạc và cườm nước. Phòng khám đã giúp bệnh nhân được điều trị hiệu quả ngay tại địa phương, không phải chuyển lên tuyến trên, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Người bệnh được bác sĩ của Phòng Khám chuyên khoa sâu (Bệnh viện Mắt tỉnh) khám mắt.
Người bệnh được bác sĩ của Phòng Khám chuyên khoa sâu (Bệnh viện Mắt tỉnh) khám mắt.

Thuận lợi điều trị

Bà Nguyễn Thị Kim Thủy (64 tuổi, ngụ xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) điều trị bệnh cườm nước ở Phòng khám chuyên khoa sâu 2 năm nay. Khi mới bị bệnh, 2 mắt của bà thường xuyên đau nhức, nhìn mờ. Khi đến Khoa Khám bệnh-Cấp cứu của Bệnh viện Mắt tỉnh khám, bà được bác sĩ chẩn đoán 2 mắt bị cườm nước. Đây là bệnh không thể điều trị khỏi, nên bác sĩ đã chuyển bà đến Phòng khám chuyên khoa sâu để được theo dõi.

Ở phòng khám này, bác sĩ điều trị mắt cho bà bằng phương pháp lazer. Ngoài ra, mỗi tháng bà còn được hẹn tái khám và lấy thuốc về nhỏ mắt. Nhờ có phương pháp điều trị phù hợp và nhỏ mắt hàng ngày theo chỉ dẫn, bà Thủy duy trì thị lực. "2 con mắt của tôi bây giờ tạm ổn, nhưng phải tái khám thường xuyên và tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Bệnh viện Mắt ở gần nhà nên việc điều trị bệnh cũng thuận lợi", bà Thủy chia sẻ.

Tương tự, ông Lương Mười (71 tuổi, ngụ xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cũng điều trị tại Phòng khám chuyên khoa sâu hơn 1 năm nay. Mắt bên phải của ông bị bệnh phù hoàng điểm do thoái hóa tuổi già. Trong thời gian điều trị ở đây, ông được tiêm nội nhãn. Ông còn tuân thủ đúng lời căn dặn của bác sĩ và tái khám theo lịch hẹn nên đã cải thiện thị lực.

"Giai đoạn đầu, tôi tái khám 1 tháng/lần, khi thị lực duy trì ổn định thì 1,5 tháng mới tái khám. Bác sĩ quan tâm, theo dõi chặt chẽ nên tôi rất tin tưởng phòng khám này", ông Mười bày tỏ. 

Trang thiết bị hiện đại

Lãnh đạo Bệnh viện Mắt tỉnh thông tin, Phòng khám chuyên khoa sâu đưa vào hoạt động từ tháng 2/2020 nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chuyên khoa sâu ngày càng cao của người bệnh. Đây cũng là giải pháp thực hiện Đề án phát triển chuyên môn tại Bệnh viện Mắt tỉnh giai đoạn 2022-2025. Từ khi hoạt động đến nay, phòng khám đã làm tốt chức năng khám, quản lý và điều trị 2 nhóm bệnh, gồm: bệnh lý dịch kính võng mạc và cườm nước.

Phòng khám được đầu tư trang thiết bị, máy móc khá đầy đủ. Trong đó, nhiều thiết bị hiện đại như: máy sinh hiển vi khám bệnh, kính Volk soi đáy mắt, máy chụp đáy mắt, máy chụp cắt lớp OCT, máy chụp mạch huỳnh quang. Ngoài ra, từ tháng 7/2022, Công ty Hợp doanh đường ống khí Nam Côn Sơn hỗ trợ kinh phí để Bệnh viện Mắt tỉnh trang bị thêm hệ thống khám tương đối hoàn thiện, gồm: hệ thống ghế khám điều chỉnh tự động, kính hiển vi khám bệnh có gắn camera, máy soi đáy mắt cầm tay, kính soi góc tiền phòng, nhãn áp kế…

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh cho biết, cùng với bệnh đục thủy tinh thể và tật khúc xạ, bệnh lý dịch kính võng mạc và cườm nước là những nguyên nhân chủ yếu gây suy giảm thị lực và mù lòa trong cộng đồng. Bệnh đục thủy tinh thể và tật khúc xạ đã được điều trị, theo dõi và quản lý tốt. Việc điều trị bệnh lý dịch kính võng mạc và cườm nước còn gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, 2 nhóm bệnh lý này tiến triển theo thời gian, nên việc theo dõi và điều trị bệnh thường kéo dài, thậm chí có khi đến hết cuộc đời người bệnh. Do đó, bệnh viện thành lập Phòng Khám chuyên khoa sâu để ưu tiên chăm sóc bệnh nhân bị bệnh lý dịch kính võng mạc và cườm nước.

Phòng khám chuyên khoa sâu đang theo dõi, quản lý khoảng 650 bệnh nhân bệnh cườm nước, 300 bệnh nhân dịch kính võng mạc. Các bệnh nhân này đều tuân thủ việc tái khám theo lịch hẹn. Ngoài ra, phòng khám còn tiêm nội nhãn điều trị bệnh lý võng mạc cho hơn 1.000 bệnh nhân/năm. Nếu như trước đây, số bệnh nhân dịch kính võng mạc và cườm nước phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên chiếm khoảng 15%, thì nay số chuyển tuyến đã giảm rõ rệt, chỉ còn vài chục ca/năm.

Hiện nay, Phòng khám chuyên khoa sâu tổ chức khám bệnh 3 buổi/tuần. Trong đó, phòng khám tổ chức khám bệnh cườm nước vào sáng thứ Ba và thứ Nam, bệnh lý dịch kính võng mạc khám vào sáng thứ Sáu hàng tuần. Điểm nổi bật của phòng khám là khi được chẩn đoán mắc bệnh lý dịch kính võng mạc và cườm nước, bệnh nhân sẽ được điều trị liên tục bằng các trang thiết bị hiện đại như: Laser Yag điều trị cắt mống chu biên, laser quang đông điều trị tổn thương võng mạc, tiêm nội nhãn điều trị bệnh lý võng mạc.

"Không chỉ điều trị, chúng tôi còn nhắc bệnh nhân tái khám đúng lịch hẹn, để theo dõi diễn tiến của bệnh và có biện pháp can thiệp kịp thời, giúp người bệnh duy trì thị lực, bảo đảm chất lượng cuộc sống. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chuyên môn trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh; trong đó có việc triển khai các kỹ thuật cao hơn trong phẫu thuật dịch kính võng mạc và cườm nước", bác sĩ Giáp thông tin thêm.

Nguồn:https://baobariavungtau.com.vn/