Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Collagen có làm tăng sinh khối u như lời đồn?

Collagen có tác dụng tăng sự đàn hồi da, chống lão hóa da, nhanh lành sẹo, tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương, tóc, móng, răng chắc khỏe, giảm biến chứng ở xương, sụn, phòng ngừa loãng xương, xốp xương. Vì vậy, nhiều phụ nữ tìm đến collagen để làm đẹp nhưng nhiều người không dám dùng collagen vì sợ có "tác dụng phụ" hay làm các khối u phát triển...

Theo các bác sĩ, chuyên gia về ung bướu, chưa thấy có nghiên cứu nào đủ bằng chứng chứng minh collagen kích thích khối u phát triển. Đặc biệt, một vài nghiên cứu uy tín trên thế giới còn cho thấy collagen làm chậm sự phát triển của khối u. Nghiên cứu này trái ngược với quan điểm lâu nay vẫn cho rằng collagen là nguyên bào sợi loại 1 được tạo ra bởi các nguyên bào sợi liên quan đến việc thúc đẩy sự phát triển của ung thư, mà thay vào đó nó có vai trò bảo vệ trong việc kiểm soát sự phát triển của ung thư tuyến tụy.

Hơn nữa, collagen là một loại dinh dưỡng, bản chất là protein có trong thực phẩm cung cấp hằng ngày và có trong cơ thể chúng ta. Collagen cũng không phải là nội tiết, không phải dạng hormone nào đó nên nó an toàn với khối u. Các mô trong cơ thể đều được cấu tạo từ hai thành phần chính là tế bào và các chất nền ngoại bào (chất ở giữa các tế bào). Chất nền ngoại bào (ECM) có ở tất cả các mô trong cơ thể. Và thành phần của nó collagen chiếm nhiều nhất cả ở mô lành lẫn mô ác tính vì nó chiếm tới 30% các loại protein trong cơ thể. Các collagen bình thường không những không làm hại mà còn tốt, giúp ngăn cản phát tán hay di căn của tế bào ung thư giống như một mạng lưới bao vây vậy.

Đặc tính của các khối u ác tính là liên tục thích nghi, liên tục biến đổi để phát triển mạnh nhất, nên nó sẽ tiết ra các hoạt chất gây viêm làm xơ cứng các collagen tốt, rồi nó tự sản xuất ra các collagen biến chất hoặc có ái lực với các tế bào ung thư tăng sự phát tán, làm di căn nhanh hơn. Tuy nhiên, cung cấp collagen không làm tăng ung thư. Bởi trong môi trường khối u ác tính thì không phải mỗi nồng độ collagen tăng, mà tất cả các chất đều tăng, vì nó là vùng mô hoạt động mạnh nhất, tăng sinh nhiều nhất nên cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, có cung cấp hay không cung cấp collagen và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể thì khối u vẫn sẽ phát triển, và nếu không cung cấp đủ thì nó sẽ còn lấy chất dinh dưỡng của các tế bào lành làm tồi tệ hơn.

Nguồn:https://baobariavungtau.com.vn/