Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Người bệnh được cấp cứu, điều trị kịp thời

Trong 7 ngày Tết Giáp Thìn, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã kịp thời cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt, số ca đến cấp cứu vào dịp Tết năm nay liên quan đến tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với Tết Quý Mão 2023.

Trong kỳ nghỉ Tết, các bệnh viện đã cấp cứu và điều trị kịp thời cho người bệnh. Trong ảnh: Bác sĩ Trần Mạnh Tuân (Bệnh viện Vũng Tàu) điều trị cho bênh nhân suy hô hấp nặng tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc.
Trong kỳ nghỉ Tết, các bệnh viện đã cấp cứu và điều trị kịp thời cho người bệnh. Trong ảnh: Bác sĩ Trần Mạnh Tuân (Bệnh viện Vũng Tàu) điều trị cho bênh nhân suy hô hấp nặng tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc.

Nhiều "rồng vàng" chào đời an toàn

Còn hơn một tháng nữa mới đến ngày dự sinh, nhưng chiều 30 Tết, chị Lê Thị Phượng (ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) có dấu hiệu chuyển dạ. Chị được người nhà đưa vào Trạm y tế xã, sau đó đến TTYT huyện Long Điền và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bà Rịa. Tại đây, bác sĩ Khoa Phụ sản chẩn đoán sản phụ bị nhau bong non gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con nên được chỉ định mổ cấp cứu tối khẩn. Chỉ cách giao thừa đúng 5 phút, con trai nặng 3kg của chị cất tiếng khóc chào đời.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, chồng chị Phượng xúc động kể: "Vợ tôi mang thai gần 35 tuần. Bác sĩ nói tình trạng hai mẹ con có nhiều rủi ro và phải mổ ngay. Tôi lo lắm và chỉ biết chắp tay cầu nguyện cho vợ con vượt qua khó khăn. Khi thấy mẹ con đều bình an, tôi vỡ òa sung sướng, thật không có gì hạnh phúc bằng!".

Chị Phượng tươi cười cho biết thêm: "Nhờ bác sĩ mổ cấp cứu kịp thời mà con tôi được chào đời khỏe mạnh. Con sinh thiếu tháng nhưng sự ra đời bất ngờ của con vào dịp Tết cũng là sự may mắn, mang lại mùa Xuân hạnh phúc cho gia đình".

Sáng mùng 1 Tết, Khoa Phụ sản (Bệnh viện Vũng Tàu) cũng đã chẩn đoán chính xác và phẫu thuật thành công cho một sản phụ quá ngày dự sinh 1 tuần. Trường hợp này là chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng (40/29 Bạch Đằng, TP.Vũng Tàu). Do mang thai lần đầu nên chị còn thiếu kinh nghiệm và chủ quan. Chỉ đến khi có dấu hiệu sinh, chị mới nhập viện. Trong khi, chị còn thiếu máu nặng, suy tim thai. Sau khi tiếp nhận và thăm khám cho sản phụ, các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu. Vừa phẫu thuật, vừa được truyền 2 đơn vị máu đã giúp hai mẹ con bình an. Điều này khiến gia đình chị vui mừng. "Lần đầu tiên làm mẹ nên khi nhìn thấy con, cảm xúc của tôi khó tả lắm. Có con trai bên cạnh, tôi thấy cuộc đời mình bình yên và tươi vui hơn", chị Hằng nói.

Bác sĩ Hà Văn Viễn (Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bà Rịa) lì xì cho mẹ con sản phụ Lê Thị Phượng.
Bác sĩ Hà Văn Viễn (Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bà Rịa) lì xì cho mẹ con sản phụ Lê Thị Phượng.

Cấp cứu do tai nạn giao thông giảm đáng kể

Theo đánh giá của Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu, trong kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, các đơn vị trực 24/24 giờ và trực 4 cấp, huy động đầy đủ nhân lực và chuẩn bị chu đáo về thuốc men, vật tư y tế, hóa chất nên bảo đảm công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 4 Tết, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) tiếp nhận hơn 1.250 ca bệnh, giảm hơn so với Tết năm ngoái và tương đương với ngày thường. Trong đó, số ca liên quan đến TNGT giảm từ 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái, trung bình khoảng 32 ca/ngày.

Bác sĩ Ngân Thị Nguyệt, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) thông tin, trong các ngày nghỉ Tết, khoa bố trí 12 bác sĩ cùng 15 điều dưỡng, hộ lý/ca trực nên công tác tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho người bệnh được thực hiện thông suốt, kịp thời, không có tình trạng người bệnh phải chờ đợi. Hơn nữa, nhận thức của người dân ngày càng nâng cao và lực lượng cảnh sát giao thông vẫn kiểm tra nồng độ cồn trong dịp Tết nên số ca nhập viện liên quan đến TNGT giảm đáng kể. Vì vậy, khoảng 80% người bệnh đến cấp cứu mắc các bệnh lý nội khoa như rối loạn tiêu hóa, tim mạch, đột quỵ, huyết áp… chủ yếu là người trung niên và người già.

"Số bệnh nhân cấp cứu không tăng phần nào giảm áp lực cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, những ngày nghỉ Tết, chúng tôi đã tiếp nhận một số ca bệnh nặng, phức tạp do chấn thương sọ não, nhồi máu cơ tim và phải chuyển lên tuyến trên tiếp tục điều trị", bác sĩ Ngân Thị Nguyệt nói.

Trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Khoa Phụ sản của Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu chào đón gần 120 trẻ sơ sinh. Các bé đều ra đời khỏe mạnh, mang lại những tiếng cười rộn rã cho các gia đình vào những ngày đầu năm mới.

Trong khi đó, từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Vũng Tàu) đã tiếp nhận hơn 790 ca bệnh. Trong đó, ngày mùng 1 Tết, khoa cấp cứu hơn 80 trường hợp tương đương với ngày thường. Những ngày khác, lượng bệnh nhân tăng cao, khoảng 150 ca bệnh/ngày, tăng gấp rưỡi so với ngày thường, đồng thời tăng hơn so với dịp Tết Quý Mão. Trung bình mỗi ngày, khoa ghi nhận khoảng 15 ca liên quan tới TNGT; phần lớn người bệnh cấp cứu mắc các bệnh lý nội khoa.

Bác sĩ Phan Hải Đăng, Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Vũng Tàu) cho biết thêm: "Nếu như năm ngoái, số ca nhập viện do TNGT tăng thì Tết năm nay ngược lại. Số ca liên quan đến tai nạn sinh hoạt tăng cao, trung bình gần 19 ca/ngày".

Nguồn: https://baria-vungtau.gov.vn/