Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Việt Nam đã có thể xuất khẩu vắc xin ra thế giới

Ngày 22-6, Bộ Y tế tổ chức lễ công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo đó, các vắc xin sản xuất tại Việt Nam có đủ điều kiện để tiền thẩm định trước khi xuất khẩu. Với việc đạt chứng nhận này, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp vắc xin. Theo đó, thay việc chỉ phục vụ thị trường nội địa (chủ yếu là khoảng 1,7 triệu trẻ em mới sinh hàng năm) nay các nhà sản xuất vắc xin trong nước có cơ hội nâng cao năng lực, sản xuất vắc xin để xuất khẩu khắp thế giới; đặc biệt cung ứng cho chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia với giá thành phải chăng và đảm bảo chất lượng, độ an toàn... Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Trương Quốc Cường ở buổi họp báo ngày 19-6 tại Hà Nội.

Ông Trương Quốc Cường nhấn mạnh: Để đạt được thành tựu này, Việt Nam đã có công tác chuẩn bị trong một thời gian dài và bắt đầu tăng tốc cách đây gần 2 năm. Hơn 1 năm qua, Bộ Y tế đã mời 30 chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức quốc tế đến Việt Nam hỗ trợ việc nâng cao năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin để đạt được tiêu chuẩn quan trọng này. Để đảm bảo các sản phẩm vắc xin có chất lượng và an toàn, Việt Nam đã triển khai đồng bộ các nội dung theo bộ công cụ tiêu chuẩn đánh giá năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin của Tổ chức Y tế Thế giới.

(TTXVN)