Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Bệnh viện Mắt: Đẩy lùi nguy cơ mù lòa cho người dân

Kể từ khi thành lập cho đến nay, mỗi năm bệnh viện (BV) Mắt tỉnh đã tiếp nhận và chữa trị thành công cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân, phẫu thuật miễn phí đục thủy tinh thể mang lại ánh sáng cho hàng trăm bệnh nhân nghèo. Nhờ đó, BV đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân trên địa bàn tỉnh mỗi khi gặp vấn đề sức khỏe mắt.

Một ca phẫu thuật mắt tại BV Mắt tỉnh.
Một ca phẫu thuật mắt tại BV Mắt tỉnh.

Trước đây, dù thường hay bị đau mắt và nhìn mờ nhưng cứ nghĩ do tuổi già nên trong một thời gian dài, ông Nguyễn Chấn Quới, 81 tuổi ở xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành chưa từng một lần đi khám mắt. Sau đó, trong một lần được khám mắt từ thiện của bác sĩ BV Mắt tỉnh, ông mới biết mình bị Glaucoma còn gọi là bệnh cườm nước. Đây là một nhóm bệnh lý của mắt gây tổn hại hệ thần kinh và hậu quả là mù lòa nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nhờ được bác sĩ tư vấn và điều trị phẫu thuật, thị giác của ông đã được hồi phục, không còn nhìn mờ như trước. Cũng kể từ đó, ông có ý thức chăm sóc đôi mắt mình và thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ông Quới là một trong những bệnh nhân may mắn thoát khỏi nguy cơ mù lòa vì được mổ mắt kịp thời tại BV Mắt tỉnh. Ngày nay, với những trang thiết bị hiện đại và sự nỗ lực nâng cao tay nghề chuyên môn của y bác sĩ, BV Mắt đã chữa trị thành công những ca bệnh khó về mắt. Hơn 90% các kỹ thuật chuyên môn theo phân tuyến của Bộ Y tế như: Phaco Ozil điều trị đục thủy tinh thể, phẫu thuật Laser YAG điều trị Glaucoma, phẫu thuật nối lệ quản chấn thương đặt ống Silicon, phẫu thuật tạo hình mi, ghép kết giác mạc... đã được thực hiện nhuần nhuyễn, thường xuyên tại BV.

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc BV cho biết, từ năm 2010 đến nay, BV đã triển khai 47 kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới; 42 đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến, giải pháp kỹ thuật, chuyên đề khoa học; tổ chức nhiều buổi sinh hoạt khoa học kỹ thuật cho nhân viên y tế tại đơn vị và cho các y bác sỹ nhãn khoa trong toàn tỉnh. Những hoạt động nói trên đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) về mắt, BV trở thành địa chỉ KCB mắt tin cậy của người dân trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay BV Mắt tỉnh đang triển khai đầy đủ các chuyên khoa mũi nhọn, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị cho các khoa trước đây như tăng cường mổ phaco, tăng cường chuyên khoa sâu về đáy mắt, phẫu thuật dịch kính võng mạc bằng Laser để điều trị cho bệnh nhân bị tổn thương đáy mắt do bệnh tiểu đường. Đồng thời, BV cũng triển khai thêm một số kỹ thuật mới như phẫu thuật thẩm mỹ khu vực mắt bị chấn thương, phẫu thuật về mắt cho bệnh nhi…

Bên cạnh đó, BV còn triển khai hiệu quả chương trình phòng chống mù lòa của tỉnh, tổ chức hàng trăm đợt khám miễn phí cho hơn trăm ngàn lượt bệnh nhân, phẫu thuật miễn phí cho hơn 2.200 bệnh nhân trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, được sự hỗ trợ của Viện thị giác Brien Holden (Australia), BV đã xây dựng và triển khai thành công mô hình "đơn vị thị giác cộng đồng", cung cấp dịch vụ đo khám khúc xạ và mài lắp kính chất lượng cao, giá thành hợp lý cho hàng chục ngàn bệnh nhân tại 5 huyện thị trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, BV còn tổ chức chương trình chăm sóc mắt học đường, khám, đo khúc xạ và tặng kính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ tập trung nâng cao tay nghề điều trị, mỗi cán bộ, bác sĩ, nhân viên đều phải tuân thủ và thường xuyên trau dồi quy tắc ứng xử giao tiếp với bệnh nhân, trong công việc hàng ngày. Những câu như: "Xin chào! Xin mời! Xin vui lòng! Cám ơn..." là những câu nói thường trực, thành thói quen của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế khi giao tiếp với bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

BV Mắt tỉnh hiện có quy mô 50 giường bệnh, với 14 khoa, phòng, trong đó có 5 khoa lâm sàng và 4 khoa cận lâm sàng. Từ năm 2010 đến nay, BV Mắt tỉnh đã khám, điều trị mắt cho hơn 200.000 lượt người. Năm 2012 BV được nhận bằng khen của thủ tướng chính phủ; và năm 2014 được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.