Hoạt động Hoạt động
Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết: Nhiều gia đình còn thờ ơ

Diệt lăng quăng là một trong những giải pháp để ngăn chặn nguồn lây truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) nhưng nhiều gia đình vẫn còn thờ ơ với việc này. Ngày 13-10, đoàn kiểm tra do bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn, đã kiểm tra dịch SXH tại phường 11 (TP.Vũng Tàu) và phát hiện nhiều ổ lăng quăng, nguồn truyền bệnh trong các vật dụng chứa nước tại nhà dân.

Đoàn kiểm tra phát hiện ổ lăng quăng sinh sống trong một vật dụng phế thải dùng làm ca múc nước tại nhà của người dân trên địa bàn phường 11 (TP.Vũng Tàu).
Đoàn kiểm tra phát hiện ổ lăng quăng sinh sống trong một vật dụng phế thải dùng làm ca múc nước tại nhà của người dân trên địa bàn phường 11 (TP.Vũng Tàu).

Phát hiện nhiều ổ lăng quăng

Phường 11, TP.Vũng Tàu là một trong những địa bàn có nhiều người mắc bệnh SXH. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường đã ghi nhận 165 trường hợp mắc SXH. Qua kiểm tra 15 hộ dân trên địa bàn phường, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều ổ lăng quăng ấu trùng của muỗi vằn truyền bệnh trong các vật dụng chứa nước tại nhà dân và các bãi đất trống. Đây là một trong những nguyên nhân phát sinh các ổ dịch SXH.

Tại hộ gia đình chị T.T.K.T. (khu phố 2, phường 11) đoàn kiểm tra phát hiện vô số lăng quăng sinh sống trong những vật dụng phế thải được tấp ở các góc sân như hộp cháo bằng nhựa, ly nhựa cũ, lốp xe ô tô cũ... Đoàn kiểm tra xác định đây là ấu trùng của muỗi vằn truyền bệnh SXH. Nhiều hộ gia đình khác cũng có khá nhiều vật dụng chứa nước có lăng quăng sinh trưởng. Ngoài ra, ở khu vực này có những bãi đất trống cũng là nơi trú ẩn, sinh trưởng của lăng quăng, muỗi truyền bệnh.

Qua khảo sát, đánh giá về kiến thức phòng chống dịch SXH của đoàn kiểm tra với người dân cho thấy, nhìn chung phần lớn các hộ dân nắm được kiến thức phòng, chống bệnh SXH. Tuy nhiên, chỉ có 7/15 hộ được khảo sát là thực hành kiến thức phòng, chống bệnh SXH đúng yêu cầu. Vẫn còn 2/15 hộ dân chưa nắm được kiến thức phòng chống bệnh SXH. Nguyên nhân là do các hộ này thường xuyên vắng nhà nên chưa tiếp cận được với thông tin tuyên truyền SXH từ cán bộ y tế tại địa phương.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái cho biết, môi trường ưa thích của muỗi truyền bệnh SXH là những nơi chứa nước sạch, nước mưa chứ không phải ao hồ, kênh, rạch như mọi người thường nghĩ. Điều tra dịch tễ ở các hộ gia đình cho thấy ổ lăng quăng phát sinh trong hầu hết những vật dụng để ngoài trời không được che đậy hoặc che đậy sơ sài. Đoàn kiểm tra khuyên người dân nên thường xuyên thay nước bình hoa, ca đựng nước uống cho vật nuôi, đậy các xô đựng nước, lật úp các vật phế thải có thể đọng nước mưa, che chắn các vật dụng dễ đọng nước mưa như lốp xe cũ, đồ chơi ngoài trời... Ở các khu vực bãi đất trống, cần huy động người dân tổ chức dọn dẹp, thu gom các vật dụng phế thải chứa nước. Mỗi gia đình phải có trách nhiệm tiêu diệt triệt để lăng quăng, để không còn nguồn truyền bệnh SXH.

Xử phạt hộ dân có lăng quăng

Theo quy định hiện hành, những hộ dân, công trình xây dựng để có lăng quăng trong nhà sẽ bị xử phạt theo Nghị định 176/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, mục b khoản 2 Điều 11 Nghị định 176/2013 có ghi "hành vi không thực hiện hoặc từ chối thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch thì bị phạt từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng". Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 16 của Nghị định này còn quy định "hành vi thải, bỏ các chất, vật dụng có khả năng làm lây lan bệnh truyền nhiễm gây dịch thì bị phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng". Việc xử phạt vi phạm này ở các hộ gia đình hiện nay được giao cho UBND phường, xã, thị trấn thực hiện.

Bà Phú Thị Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường 11 nói: "Việc xử lý các hộ dân không làm sạch môi trường sống, để lăng quăng trú ẩn gây truyền bệnh SXH, phải làm từng bước. Trước hết cần vận động người dân tham gia làm sạch vệ sinh môi trường quanh nhà, sau đó, nhắc nhở và yêu cầu người dân làm cam kết. Tới đây, trong đợt thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư", chúng tôi sẽ yêu cầu người dân cam kết vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, không để nơi trú ẩn cho lăng quăng và xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hộ gia đình văn hóa. Còn về việc xử phạt theo quy định nói trên, theo tôi cần phải làm đồng bộ trong toàn thành phố, chứ nơi làm, nơi không sẽ rất khó buộc người dân chấp hành xử phạt!".

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;