Hoạt động Hoạt động
Ngành y tế "trải thảm đỏ" thu hút người giỏi


Một ca mổ nội soi u nang buồng trứng tại Bệnh viện Lê Lợi.

.Để thu hút nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế, UBND tỉnh đã đồng ý chi hơn 36 tỷ đồng thực hiện chính sách đãi ngộ thu hút bác sĩ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh. Theo đó, mỗi bác sĩ trong diện được tuyển chọn sẽ nhận số tiền từ 200 đến 350 triệu đồng và hưởng một số chế độ hỗ trợ khác.

Chính sách thu hút nói trên thuộc đề án "Chính sách trợ cấp thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế" đến năm 2020 (sau đây gọi tắt là Đề án), đã được UBND tỉnh phê duyệt. Bác sĩ Trương Đình Chính, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) cho biết, Đề án tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài tỉnh bằng các chế độ đãi ngộ. Đối tượng thu hút là những bác sĩ có kinh nghiệm làm việc lâu năm, tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học y hệ chính quy của các cơ sở đào tạo uy tín… (Chính sách hỗ trợ này sẽ không áp dụng cho những bác sĩ đang làm việc hoặc từng làm việc tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh và các trường hợp thuộc diện sinh viên trong chương trình "đào tạo theo địa chỉ" của tỉnh).

Các bác sĩ muốn nhận hỗ trợ của tỉnh theo Đề án, buộc phải cam kết làm việc ít nhất 5 năm và chịu sự quản lý, phân công của cơ quan có thẩm quyền của tỉnh. Trong thời gian làm việc theo cam kết, nếu tự ý bỏ việc, đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc, chuyển công tác mà không được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền, không hoàn thành nhiệm vụ theo đánh giá của cơ quan công tác trong thời gian 2 năm liên tiếp... thì phải bồi hoàn 100% số tiền trợ cấp đã nhận. Nếu không hoàn trả, hoặc hoàn trả chậm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, hiện nay, Sở Y tế đang tổ chức tiếp nhận hồ sơ của ứng cử viên thuộc diện thu hút của Đề án tại phòng Nghiệp vụ Y- Sở Y tế (điện thoại: 0643.852.573). Mỗi ứng cử viên sẽ trải qua phỏng vấn trước khi được xét duyệt bởi Hội đồng tư vấn Đề án. Hội đồng này do đồng chí Lê Thanh Dũng, Phó Chủ UBND tỉnh làm Chủ tịch.

Theo bác sĩ Trương Đình Chính, Đề án nhằm thu hút nhân lực có chuyên môn để nâng cao chất lượng một số chuyên khoa thuộc hệ nội, ngoại, sản và nhi tại Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Lê Lợi. Bên cạnh đó, Đề án còn bổ sung bác sĩ về công tác tại các trạm y tế, khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ ở trạm y tế (số trạm y tế có bác sĩ hiện mới chỉ đạt 40%).

Dự kiến Đề án sẽ thu hút mỗi năm khoảng 22 bác sĩ và đến năm 2020 sẽ đạt 150 bác sĩ; trong đó bác sĩ trình độ cao chiếm khoảng 3/4. Trong bối cảnh ngành y tế BR-VT đang thiếu khoảng 200 bác sĩ thì chính sách thu hút nhân lực theo đề án nói trên hi vọng sẽ bổ sung đáng kể bác sĩ có chuyên môn cho ngành.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

3 NHÓM BÁC SĨ ĐƯỢC HƯỞNG CHẾ ĐỘ CỦA ĐỀ ÁN

●  Nhóm 1 (hỗ trợ 300 đến 350 triệu đồng): bác sĩ nội trú, bác sĩ có trình độ chuyên môn sau đại học (tiến sĩ, chuyên khoa II, chuyên khoa I, thạc sĩ) được đào tạo tại các trường Đại học Y Hà Nội, ĐH Y dược Huế, ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y dược Cần Thơ. Những bác sĩ này phải là người có uy tín trong ngành, có kinh nghiệm công tác từ 10 năm trở lên.

●  Nhóm 2 (hỗ trợ 250 triệu đồng): Những bác sĩ có trình độ tương đương ở nhóm 1 nhưng có kinh nghiệm công tác từ 5 năm đến dưới 10 năm.

●  Nhóm 3 (hỗ trợ 200 triệu đồng): Bác sĩ tốt nghiệp đại học hệ chính quy các trường: Đại học Y Hà Nội, ĐH Y dược Huế, ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y dược Cần Thơ, đồng ý về công tác tại y tế tuyến xã.

Ngoài ra, người được thu hút còn được hỗ trợ tiền thuê nhà hằng tháng trong 2 năm với số tiền mỗi tháng tương đương 1,0 mức lương cơ sở/người/tháng (hiện nay là 1.135.000 đồng).