Hoạt động Hoạt động
Bệnh viện Tâm Thần tỉnh: Khó khăn về nhân lực

Năm 2016, sau khi đưa vào sử dụng cơ sở vật chất mới, dự kiến quý II-2016, Bệnh viện (BV) Tâm thần tỉnh sẽ nâng quy mô giường bệnh, đồng thời thành lập thêm các khoa điều trị chuyên sâu cho bệnh nhân tâm thần. Tuy nhiên, đến nay, BV vẫn đang khó khăn về nhân lực khi không thể tuyển dụng mới.

Điều dưỡng viên Bệnh viện Tâm thần tỉnh chăm sóc bệnh nhân điều trị nội trú.

BV Tâm thần tỉnh được xây mới tại khu vực giáp ranh giữa xã Bình Ba và xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) trên diện tích khoảng 5,2ha, có quy mô 150 giường bệnh, bao gồm: khối khám - điều trị ngoại trú và khối hành chính quản trị; khối kỹ thuật nghiệp vụ; khối trung tâm giám định pháp y tâm thần; khối phục vụ chức năng; khối khám điều trị nội trú; khoa dinh dưỡng; khoa chống nhiễm khuẩn. Công trình có tổng mức đầu tư gần 182 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn trái phiếu Chính phủ.

Sau khi công trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng, quy mô của BV sẽ được nâng từ 100 giường bệnh lên 150 giường bệnh. Bác sĩ Ngô Thành Phong, Giám đốc BV Tâm thần tỉnh cho biết, việc nâng quy mô giường bệnh sẽ giải quyết những khó khăn hiện tại cho BV, nhất là tình trạng quá tải bệnh nhân. Bởi hiện nay, số lượt bệnh nhân tâm thần điều trị ngoại trú tại BV là 2.000 bệnh nhân, còn nội trú thì trung bình mỗi ngày có khoảng 120 - 130 bệnh nhân. Số bệnh nhân điều trị tại cộng đồng cũng lên tới 4.141 người. Bên cạnh đó, khu vực phòng bệnh được thiết kế giường bệnh theo chuẩn dành cho bệnh nhân điều trị tâm thần bao gồm cả nơi để bệnh nhân phục hồi chức năng, vật lý trị liệu và sân tập thể dục thể thao, là điều kiện lý tưởng để bệnh nhân tâm thần được chăm sóc và phục hồi chức năng tốt hơn. Xung quanh BV mới còn được bao bọc bởi tường kiên cố, chắc chắn, bảo đảm việc bệnh nhân không thể vượt rào trốn viện.

Sau khi đưa vào sử dụng, BV Tâm thần sẽ tập trung cho việc thành lập các chuyên khoa mới gồm: khoa Nhi điều trị các bệnh tâm thần thường gặp ở trẻ em; khoa vật lý trị liệu kết hợp vừa phục hồi chức năng cho bệnh nhân, điều trị đông y và tâm thần thực tổn (bệnh nhân sau chấn thương sọ não, nhiễm lao, HIV/AIDS). Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng điều trị ngoại trú, nhằm giảm áp lực cho bác sĩ điều trị nội trú và giảm thiểu tình trạng vượt tuyến điều trị.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Ngô Thành Phong, BV sắp sửa có cơ ngơi mới khang trang, hiện đại, đáp ứng điều kiện tốt hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị để mở rộng quy mô và điều trị chuyên sâu, nhưng điều kiện về nhân lực còn quá mỏng đang là trở ngại lớn khi thực hiện yêu cầu mới này. Hiện BV mới chỉ có 11 bác sĩ và 45 điều dưỡng, nhưng phải đảm nhiệm công tác chăm sóc điều trị cả ngàn bệnh nhân đến khám, điều trị mỗi ngày. Vì thiếu nhân lực nên cả ban giám đốc cũng phải đảm nhiệm luôn công tác khám chữa bệnh hàng ngày.

"So với nhu cầu điều trị hiện nay, cùng với quy mô sẽ được mở rộng hơn, BV Tâm thần cần có thêm 19 bác sĩ mới đủ đáp ứng. Tuy nhiên, trong suốt 9 năm qua, BV gần như không tuyển được bác sĩ mới về công tác dù đã tìm nhiều phương thức, kể cả đến các trường đào tạo y, dược để mời gọi. BV chủ yếu phải đào tạo tại chỗ y sĩ liên thông lên bác sĩ, với thời gian kéo dài, kinh phí tốn kém. Không chỉ khó khăn về nhân lực bác sĩ, đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện cũng chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu bệnh viện mới với quy mô 150 giường bệnh. Với đặc thù của BV cần điều dưỡng, hộ lý là nam giới có sức khỏe, nhưng trên thực tế, nguồn tuyển điều dưỡng nam rất hạn hẹp. Do đó, ngành y tế cần có giải pháp đề xuất tỉnh có những chính sách đãi ngộ tốt hơn để thu hút nhân lực về công tác tại BV Tâm thần" - bác sĩ Ngô Thành Phong đề xuất.

MINH THIÊN