Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Đã có 1.335 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc trích xuất được dữ liệu điện tử đầu ra phục vụ yêu cầu thanh toán BHYT sẵn sàng chuyển đến BHXH từ 01/01/2016

Đây là kết quả báo của Tập đoàn Viettel và VNPT là hai đơn vị phối hợp triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT của các địa phương tại Hội nghị trực tuyến triển Kết quả triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT cuối năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 tại 63 tỉnh thành vào chiều 01/02/2016 tại Hà Nội của Bộ Y tế


PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Chủ trì hội nghị điểm cầu Trung ương có PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, lãnh đạo các Vụ, Cụ, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Tại đầu cầu 63 tỉnh, Tp có đại diện lãnh  đạo các Sở, UBND các đơn vị liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, về nội dung kết quả triển khai tin học hóa trong BHYT năm 2015 "Bộ Y tế đã ban hànhCông văn số 2348/BYT-BH gửi Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo Sở Y tế đôn đốc các cơ sở KCB đẩy nhanh tiến độ tin học hóa trong BHYT và Công văn số 8623/BYT-BH ngày 09/11/2015 gửi Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc các Bệnh viện chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ tin học hoá trong bảo hiểm y tế theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ; Tại các địa phương, đã có báo cáo, chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh như An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Phúc..."

Bộ Y tế cũng đã ban hành chuẩn dữ liệu đầu ra của phần mềm Quản lý KCB; Ban hành bộ mã danh mục dùng chung; Triển khai kết nối dữ liệu các cơ sở KCB tại 4 tuyến với Bảo hiểm xã hội; Xây dựng thiết kế hệ thống tổng thể KCB BHYT, kế hoạch thuê dịch vụ CNTT và xây dựng các quy chế, văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực CNTT làm cơ sở để cơ quan BHXH tiến hành giám định và thanh toán trên dữ liệu điện tử.


Quang cảnh hội nghị

Về triển khai kế hoạchứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT năm 2016, Bộ Y tế tập trung 7 nhiệm vụ chủ yếu: 1)Triển khai Hệ thống thông tin quản lý KCB và kết nối liên thông dữ diệu phục vụ công tác thanh toán BHYT giữa các cơ sở y tế tại 4 tuyến thông qua Cổng thông tin tích hợp y tế trên toàn quốc theo tiêu chuẩn dữ diệu của Bộ Y tế; 2) Xây dựng và triển khai hệ thống quản lý thông tin KCB bảo hiểm y tế bao gồm Cổng thông tin tích hợp ngành y tế và Trung tâm tích hợp dữ liệu KCB BYT của Bộ Y tế; 3) Tiếp tục cập nhật, chuẩn hóa các dữ liệu đầu ra và Danh mục dùng chung ngành y tế; 4) Xây dựng định mức thuê dịch vụ CNTT; 5) Xây dựng hành lang pháp lý vận hành, khai thác hệ thống phù hợp với nhu cầu pháp lý; 6) Tổ chức đào tạo, hướng dẫn hỗ trợ, tổ chức truyền thông cho các hoạt dộng liên quan đến thực hiện triển khai ứng dụng CNTT quản lý KCB và thanh toán BHYT; 7) Quản lý, kiểm tra, giám sát, tổng kết, đánh giá toàn bộ quá trình triển khai hệ thống trong phạm vi toàn quốc.

Nhiệm vụ đối với 63 tỉnh, Tp: Các Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc thực hiện nghiêm công văn số 9324/BYT-BH của Bộ Y tế, xác định việc triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT là yêu cầu bắt buộc, phải thực hiện ở tất cả các tỉnh, thành phố và tất cả các tuyến với4 nhiệm trọng tâm

1. Phân công Lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, thành lập một Tổ công tác thường trực, phân công cụ thể trách nhiệm để tham mưu, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, hướng dẫn các đơn vị triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT.

2. Xây dựng Kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ theo mốc thời gian thực hiện, gửi về Bộ Y tế (Vụ BHYT) trước ngày 31/01/2016.

3. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ CNTT để khảo sát, đánh giá hiện trạng và triển khai thực hiện chuẩn dữ liệu đầu ra, kết xuất dữ liệu, liên thông dữ liệu phục vụ quản lý KCB và thanh toán BHYT theo Công văn số 9324/BYT-BH và Quyết định số 5084/QĐ-BYT ngày 30/11/2015. Bảo đảm việc ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT phải phù hợp với điều kiện thực tế, không làm ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và thanh toán BHYT của người bệnh.

4. Chủ động kiểm tra, giám sát tiến độ, đánh giá kết quả việc triển khai ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT tại đơn vị; kịp thời báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và Bộ Y tế những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề mới phát sinh trong triển khai thực hiện để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Tại hội nghị, đại diện Tập đoàn VNPT và tập đoàn Viettel đã báo cáo tình hình phối hợp ứng dụng CNTT trong quản lý CKB và thanh toán BHYT tại các địa phương; Các điểm cầu trên toàn quốc cũng đã thảo luận, trao đổi, đề xuất các giải pháp liên quan đến ứng dụng CNTT trong quản lý CKB và thanh toán BHYT./.

 

Nguồn: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế