Hoạt động Hoạt động
Ngành y tế tỉnh ký hợp đồng thuê chuyên gia nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Sáng 16/3, tại Bệnh viện Bà Rịa, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Sở Y tế phối hợp với các bệnh viện tuyến trên tổ chức Lễ ký hợp đồng thuê chuyên gia nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tỉnh BR-VT giai đoạn 2015-2017. Đến dự có bà Nguyễn Thị Yến- Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; ông Lê Thanh Dũng- Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các đơn vị cho thuê chuyên gia tuyến trên; đại diện các Sở, Ban, ngành, địa phương và các đơn vị Y tế trong và ngoài tỉnh.

Tại lễ ký kết, đại diện BV Bà Rịa, BV Lê Lợi, BV Mắt tỉnh đã tiến hành ký hợp đồng với các chuyên gia đến từ BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115 TPHCM, BV Mắt TPHCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch – TPHCM…triển khai thực hiện các kỹ thuật trong chuyên khoa Hồi sức tích cực, Nội, Tim mạch, Nhi, Ngoại thần kinh, Mắt, TMH… Tổng cộng trong đợt ký kết này có 41 kỹ thuật được chuyển giao từ các chuyên gia tuyến trên, trong đó BV Bà Rịa được chuyển giao 31 kỹ thuật, bao gồm nhiều nhiều kỹ thuật phức tạp như: Phẫu thuật chỉnh hình tai giữa type I, II, II, IV; Phẫu thuật nội soi mở các xoang sàng, hàm, trán, bướm; Chụp động mạch vành; Chụp, nong động mạch vành bằng bóng; Chụp, nong và đặt stent động mạch vành; Đặt catheter hai nòng có cuff, tạo đường hầm để lọc máu; Lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách siêu lọc dịch bù trực tiếp từ dịch lọc; Theo dõi áp lực nội sọ liên tục dưới 8h… BV Mắt được chuyển giao 6 kỹ thuật gồm: Kỹ thuât bắn Laser điều trị bệnh lý bề mặt nhẵn cầu, mi mắt; Phẫu thuật dẫn lưu tiền phòng điều trị bệnh Glaucoma; Tiêm nội nhãn thuốc chống tăng sinh mạch máu điều trị bệnh đáy mắt; Chẩn đoán điều trị bệnh Glaucoma và đọc kết quả thị trường; Chẩn đoán điều trị mắt lé; Phẫu thuật tiếp khẩu túi lệ-mũi. BV Lê Lợi được chuyển giao 4 kỹ thuật gồm: Lọc máu liên tục; Kỹ thuật chụp và đọc CT bụng, mạch vành, mạch máu chi; Sinh thiết kim nhỏ dưới siêu âm; khai thông mạch máu não bằng điều trị thuốc tiêu sợi huyết trong nhồi máu não cấp. Sau đó, các đơn vị tiếp tục ký hợp đồng chuyển giao các kỹ thuật cao khác theo đề án đến hết năm 2017.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Lê Thanh Dũng- Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành tại địa phương luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để ngành Y tế phát huy năng lực, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ tốt hơn cho nhân dân trong việc chăm sóc sức khỏe. Phê duyệt đề án thuê chuyên gia trong ngành y tế giai đoạn 2015-2017 là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đạt được mục tiêu trên. Ông cũng yêu cầu các đơn vị được thuê chuyên gia phải chuẩn bị thật tốt điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của bên chuyển giao, lựa chọn các cán bộ phù hợp, có khả năng nắm bắt nhanh trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp cận để tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm mà các chuyên gia đầu ngành truyền thụ, triển khai thực tế tại BR-VT.

Theo đề án thuê chuyên gia đã được UBND tỉnh phê duyệt, từ năm 2015- 2017, các chuyên gia từ các BV tuyến trên sẽ chuyển giao gần 200 kỹ thuật cao cho các BV tỉnh BR-VT. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt đề án cho BV Bà Rịa thuê Cty TNHH CBRE Việt Nam tư vấn trong lĩnh vực quản lý về cơ sở hạ tầng, quản lý điều khiển trung tâm, an toàn an ninh, thực hành tiết kiệm… Tổng kinh phí thực hiện đề án thuê chuyên gia là 17 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách tỉnh.

Một số hình ảnh tại buổi lễ

Tin:Khánh Chi - Ảnh: Thăng Thành