Hoạt động Hoạt động
Bà Rịa - Vũng Tàu phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết”.

Sáng 2/4,  tại hội trường Thành ủy Tp Vũng Tàu, Sở y tế phối hợp với UBND Tp Vũng Tàu tổ chức lễ phát động chiến dịch "Người dân tự  diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết". Đến dự và phát động chiến dịch có ông Lê Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur – TPHCM; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể; lãnh đạo UBND các huyện/thành phố; lãnh đạo UBND các phường, xã trực thuộc Tp Vũng Tàu; cùng đông đảo đoàn viên thanh niên và học sinh, các CTV và bà con nhân dân trên địa bàn Tp Vũng Tàu.

Phát biểu tại lễ phát động, đại diện lãnh đạo Sở Y tế cho biết, hàng năm trên địa bàn tỉnh có khoảng từ 2.000 đến 3.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó Tp Vũng Tàu chiếm khoảng từ 50 đến 60% số ca mắc trên toàn tỉnh. Bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika đều có trung gian truyền bệnh là muỗi vằn nên một biện pháp hữu hiệu để giảm số ca mắc sốt xuất huyết và khống chế dịch bệnh do vi rút Zika là diệt vectơ truyền bệnh, nghĩa là diệt lăng quăng, diệt muỗi,  phòng chống muỗi truyền bệnh là biện pháp quan trọng và hiệu quả nhất.

 Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh phát triển du lịch, có hệ thống cảng biển, khu công nghiệp, có sự giao lưu thương mại rất lớn với các địa phương khác trong cả nước và trên thế giới, do vậy nguy cơ virus Zika xâm nhập là rất cao. Mặc dù tính đến ngày 01/4/2016, qua  hệ thống giám sát, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm vi rút Zika, song để chủ động ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan, trong thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã chủ động nâng cao hiệu quả công tác kiểm dịch Y tế biên giới qua đường hàng không cũng như qua các cảng biển; tăng cường giám sát ca bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện giám sát bệnh nhân và giám sát véc tơ truyền bệnh lồng ghép với hoạt động giám sát trọng điểm bệnh sốt xuất huyết.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, ông Lê Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: "...Để chiến dịch thật sự mang lại kết quả thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong nhân dân không chỉ hôm nay mà hoạt động này phải luôn duy trì thường xuyên nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, tôi yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quyết liệt thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: Sở y tế chủ động tham mưu ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành, địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch chủ động, hiệu quả. Chú trọng triển khai công tác kiểm dịch Y tế biên giới. Sở GD-ĐT đưa nội dung phòng chống dịch bệnh vào chương trình sinh hoạt của các trường, đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên và học sinh, qua đó các em về tuyên truyền cho gia đình và cộng đồng tự thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng phòng chống muỗi truyền bệnh... Đề nghị toàn thể bà con nhân dân vì sức khỏe của chính mình, gia đình mình và của toàn thể cộng đồng, mỗi người, mỗi nhà hãy tự mình hàng ngày, hàng tuần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhất là các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi vì không có lăng quăng thì sẽ không có muỗi vằn và không có bệnh sốt xuất huyết cũng như không có vật trung gian truyền bệnh do vi rút Zika. Công tác phòng chống dịch chỉ thành công khi có sự tham gia tự giác tích cực của mọi người dân. Nhân lễ phát động chiến dịch hôm nay, tôi hi vọng các tổ chức và mọi người dân hiểu được ý nghĩa quan trọng của chủ đề "Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng để phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết."

Cũng tại lễ phát động, đại diện lãnh đạo UBND các huyện/thành phố trong tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế  ký cam kết thực hiện tốt việc phối hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết; đại diện UBND các phường/xã trên địa bàn Tp Vũng Tàu ký cam kết với UBND Tp Vũng Tàu trong việc đẩy mạnh các biện pháp phòng chống 2 dịch bệnh nguy hiểm này.

Ngay sau Lễ phát động là phần diễu hành xe loa trên các trục đường chính của thành phố, nhằm đưa thông điệp hành động đến với người dân, đồng thời các đại biểu cùng đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh,CTV chung tay xuống địa bàn phường Thắng Nhì – TP. Vũng Tàu hướng dẫn người dân tự dọn dẹp vệ sinh môi trường, truy diệt lăng quăng, diệt muỗi - tác nhân truyền bệnh Zika và sốt xuất huyết gây nguy hiểm đến sức khỏe cộng đồng.

Khánh Chi